Khởi động dự án Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ cho rằng, xây dựng thành công Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ không những phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ông Nguyễn Hữu Vũ cho biết, sau lễ khởi động dự án này, các thành viên Ban Chuẩn bị Dự án, Cổng TTĐT Chính phủ - Cơ quan Thường trực Ban Chuẩn bị Dự án, Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ, các đơn vị của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan nỗ lực phấn đấu, phối hợp chặt chẽ với nhóm chuyên gia Hàn Quốc để xây dựng Báo cáo khả thi (FS) đạt chất lượng cao, góp phần vào việc đẩy nhanh việc xây dựng Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ, sớm đưa vào vận hành, sử dụng, đồng thời góp phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo ông Nguyễn Công Hóa, Phó Tổng Biên tập Cổng TTĐT Chính phủ, Giám đốc Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chuẩn bị Dự án, Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ có tầm quan trọng đặc biệt, khác biệt với các trung tâm dữ liệu của các doanh nghiệp ở chỗ Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ là tổng kho dữ liệu của quốc gia, có chức năng tích hợp và quản lý, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu, tài nguyên thông tin của các cơ quan của Chính phủ, chính quyền địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp, có khả năng bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn cao.

Ông Hóa cũng cho biết, hiện mô hình Chính phủ điện tử của Hàn Quốc đang được thế giới đánh giá rất cao. Chính phủ Hàn Quốc không để các Bộ, ngành tự đầu tư xây dựng các Trung tâm thông tin dữ liệu điện tử riêng mà đầu tư vào xây dựng các trung tâm thông tin dữ liệu điện tử tập trung của Chính phủ do một cơ quan quản lý và điều hành, để đảm bảo tính hệ thống. Vì vậy, những kinh nghiệm quý báu từ việc triển khai Chính phủ điện tử Hàn Quốc sẽ rất có ý nghĩa trong quá trình hợp tác, giúp đỡ Việt Nam triển khai xây dựng Báo cáo khả thi (FS) dự án.

Theo kế hoạch, sau khi Báo cáo khả thi được thông qua, Dự án Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ sẽ được tiến hành xây dựng trong giai đoạn từ năm 2009-2012, theo mô hình tổ hợp đa năng, phù hợp với mức trung hạn và tính tới khả năng phát triển lâu dài.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Đọc thêm