Khởi động dự án 2 triệu USD cho phát triển Internet nông thôn

 Dự án thí điểm này được Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện trong thời gian 18 tháng (từ tháng 2/2009 đến tháng 7/2010) tại ba tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh với tổ chức với khoản viện trợ không hoàn lại là 2.149.000USD của Tổ chức phi chính phủ nước ngoài Bill & Melinda Gates Foundation (Quỹ BMG) - Hoa Kỳ.

Mục tiêu lâu dài của dự án là góp phần cùng với các chương trình phát triển quốc gia khác của Chính phủ Việt Nam tạo cơ hội cho người dân nông thôn được hưởng lợi từ những dịch vụ do CNTT và truyền thông mang lại, góp phần xoá đói giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách số.

Theo kinh nghiệm triển khai các dự án thí điểm tương tự ở nhiều quốc gia khác của phía tổ chức phi chính phủ nước ngoài Bill & Melinda Gates Foundation, hầu hết các dự án thí điểm khi thực hiện đều đem lại thành công. Nếu chưa thành công thì cũng là cơ hội để rút ra kinh nghiệm cho viêc triển khai các dự án tiếp theo.

Chính vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất của dự án thí điểm này theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông là có thể rút ra những bài học kinh nghiệm để chuẩn bị xây dựng, đề xuất Dự án Quốc gia với quy mô lớn hơn, tầm nhìn rộng hơn và thời gian hoạt động dài hơi hơn (2010 - 2015) cho Việt Nam. Và để dự án thành công, cần có sự chung tay của tất cả các đơn vị có liên quan, "cùng xắn tay áo để đưa các ý tưởng vào cuộc sống" - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai nói.

Trong giai đoạn thí điểm, dự án sẽ được thực hiện tại 99 điểm truy nhập viễn thông công cộng là các điểm Bưu điện Văn hoá xã và các thư viện tỉnh, huyện, thư viện trường học, bệnh viện, UBND xã. Các điểm lựa chọn sẽ được trang bị máy tính, thiết bị chuyên dùng phục vụ tốt cho nhu cầu truy cập Internet và tìm hiểu thông tin của người dân, giúp người dân nông thôn tại các vùng thí điểm có cuộc sống tốt hơn thông qua việc sử dụng máy tính và Internet.

Các nội dung chính của dự án bao gồm thiết bị cho các điểm với tổng số 705 máy tính có kết nối Internet băng thông rộng tại 99 điểm. Triển khai đào tạo cho cán bộ quản lý, đồng thời đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet cho người dân để họ có thể khai thác các thông tin hữu ích, phù hợp phục vụ chính cuộc sống của họ. Dự kiến, ở mỗi điểm sẽ đào tạo cho 90 người dân địa phương. Khoảng 10.000 người dân sẽ được đào tạo và tham gia dự án này trong suốt 18 tháng triển khai.

Dự án cũng sẽ tập trung vào công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu biết về lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT và Internet, Chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông về Chương trình Dịch vụ Viễn thông công ích của Chính phủ và các thông tin về dự án này.

Một phần quan trọng trong công tác của dự án là thiết lập trang web cho dự án theo quy định của Chính phủ Việt Nam với các nội dung phù hợp với nhu cầu đặc thù của người dân nông thôn tại các vùng miền. Trang web sẽ sử dụng ngôn ngữ địa phương với nội dung thiết thực và thích hợp, giúp cho người dân có thể truy cập và lấy được các nội dung cần thiết phục vụ lợi ích thiết thực của mình.

Dự án cũng sẽ triển khai công tác theo dõi, giám sát và đánh giá tác động ảnh hưởng bao gồm cả mặt tích cực và tồn tại để đảm bảo tính phát triển lâu dài và bền vững của dự án, nhất là rút ra các bài học kinh nghiệm để triển khai dự án quốc gia.

Theo VnMedia

Đọc thêm