Khóc cười với tử vi online

Xuất hành tùm lum hướng

Chọn ô phù hợp với ngày tháng năm sinh của mình để xem tử vi trên một trang mạng khá nổi tiếng, tôi hí hửng khi được khen “quý cô là người xinh đẹp”, “năm nay chắc chắn lên xe hoa về làm dâu nhà người”. Chẳng biết tháng nào sẽ có người rước nhưng trang mạng đó nói tháng Chạp tôi sẽ “có tin vui được cháu bé, nhà cửa cao sang”. Dự báo tiền bạc sẽ vô tới tấp vào tháng 7 năm nay khiến tôi nhe răng cười tít mắt.

Tuy nhiên, nụ cười sớm tắt khi một trang mạng khác khuyến cáo thất thoát, hao tốn tiền bạc trong tháng 7 của tôi rất nhiều. Tuy không thất bại nhưng đây là năm đầy khó khăn của tôi vì cuộc sống gặp nhiều biến động, môi trường sinh hoạt không được như ý. Trang mạng này còn bảo tình cảm của tôi là “duyên tơ trăm mối, rối rắm càng nhiều”. Để lấy hên, tôi cần xuất hành trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 giờ sáng mùng 1 tết và đi về hướng đông bắc để đón tài thần. Vậy mà ở trang mạng ghé xem đầu tiên, người ta lại khuyên tôi cần xuất hành đúng mùng 1 tết nhưng phải nhằm khoảng 0 đến 1 giờ sáng và cứ nhắm hướng tây để nghinh tiếp tài thần. Chuyện màu sắc cũng loạn xà ngầu, nơi bảo tôi hợp màu vàng, nơi khác phán tôi kỵ màu vàng.

Khóc cười với tử vi online ảnh 1

Tử vi online cũng năm người mười ý. Ảnh: MKĐ

Nhiều người đã không khỏi bần thần trước những thông tin do tử vi online cung cấp. Chị Nguyễn Thị Minh Vy (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết năm ngoái, chị cũng lần giở vài trang tử vi online để giải trí. Niềm vui chưa thấy, chị đã nặng lòng khi bị đoán mình là người phải chịu cảnh cơ cực từ nhỏ vì cha mẹ... mất sớm. Hơn 25 tuổi đầu, nào giờ chị Vy vẫn được cha mẹ bảo bọc, dù đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa một lần phải lao ra đường kiếm việc làm. “Cũng hơi sợ, tôi vội tìm xem tử vi nói sao về chị gái tôi. Cuối cùng, tôi cũng thở phào khi họ nói cha mẹ của chị gái tôi sống rất thọ. Mà cha mẹ của chị gái tôi cũng là cha mẹ tôi” - chị Vy cười cắc cớ. Đoạn chị tiếp: “Tôi chưa chồng, cũng chưa có đứa con nào. Thế mà tử vi năm nay đã chúc mừng tôi vì sắp... sinh thêm em bé”.

Tốn tiền qua mạng

Trên một trang tử vi online khá nổi tiếng mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, khách ghé thăm có thể xem đủ kiểu, từ lấy lá số, xem an sao lá số, tìm tuổi vợ chồng, luận tuổi vợ chồng, đến xem ngày tốt xấu, bảng sao hạn và tam tai, hạn năm Tân Mão... Tuy nhiên, khách thông thường nhập thông tin chỉ có thể xem tử vi sơ lược hoặc những lý giải đơn giản về gia đạo, tài lộc, công danh. Muốn xem các lý giải tuần hạn - tiểu hạn - đại hạn hoặc đặt câu hỏi cụ thể cho các “chuyên gia” để được tư vấn riêng tư, khách phải đăng ký dịch vụ và trả phí. Khách hàng phải hoàn tất việc thanh toán, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân cho bên cung ứng dịch vụ. Trong vòng 48-72 tiếng đồng hồ, khách hàng sẽ nhận được bài giải đáp gửi trực tiếp vào hộp thư điện tử cá nhân.

Tôi chưa chồng, cũng chưa có đứa con nào. Thế mà tử vi năm nay đã chúc mừng tôi vì sắp... sinh thêm em bé!”.

Mặc dù xem tử vi qua mạng nhưng chi phí cũng khá đắt đỏ. Theo giới thiệu của trang web này, muốn xem dự đoán tổng quát trọn đời, khách phải thanh toán 100 USD. Các dịch vụ xem chi tiết luận giải tử vi khác cũng ngốn 30-40 USD. Khi đăng nhập và đặt câu hỏi, khách phải trả phí tùy số lượng câu.

Bên cạnh việc xem tử vi, trang web này còn bán sách tử vi trên mạng nhưng không phục vụ bằng cách gửi sách qua đường bưu điện như thông thường. Để có một cuốn tử vi mong muốn, khách phải thanh toán khoảng 10-20 USD tùy cuốn để được cấp quyền tải sách trực tiếp về máy vi tính (download).

Tuy yêu cầu khách hàng phải trả phí tại khá nhiều khoản mục nhưng trang web này vẫn khẳng định mục đích ra đời của mình là làm việc thiện. Các thông tin trên trang web chỉ mang tính giải trí đơn thuần, không mê tín dị đoan.



MẠC KỲ ĐÌNH

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM thánG 1-2011)

Đọc thêm