Khai trương Trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Đây là trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier III – TIA 92, được thiết kế và quản lý bằng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

GDS là một công ty cổ phần với các cổ đông chính là Tập đoàn VNPT (49%), Công ty NTT Communications (40%), Công ty Tài chính Bưu Điện (3,3%) sẽ đáp ứng nhu cầu của các công ty đa quốc gia nhờ tác dụng của mạng nội địa dung lượng lớn của VNPT và mạng quốc tế chất lượng cao của NTT Com cũng như là khả năng cung cấp dữ liệu toàn cầu theo thiết kế của trung tâm.

Trung tâm này được tuân thủ theo các tiêu chuẩn cao cấp của NTT Com về sự đồng bộ, dịch vụ, cơ sở và hoạt động trung tâm dữ liệu cấp thế giới. Các tiêu chuẩn trên, bao gồm một loạt các điều kiện lên tới khoảng 130 mục, được xếp với nhau một cách chặt chẽ trong các tổ chức được công nhận trên toàn cầu, gồm có Hiệp hội ngành công nghiệp viễn thông (TIA), Tập đoàn The Uptime Institute (TUI) và Tập đoàn hội máy sưởi, tủ lạnh và điều hòa của người Mỹ (ASHRAE).

Trung tâm dữ liệu Thăng Long sẽ cung cấp dịch vụ đa dạng, bao gồm máy chủ, mail chủ, trang web chủ và những hoạt động khác theo yêu cầu cụ thể, giúp khách hàng tổ chức các hoạt động và giảm chi phí IT. Việc hỗ trợ khách hàng sẽ được cung cấp bằng tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Việt.

Nhằm đảm cung cấp năng lượng ổn định và điều hòa trong trường hợp mất điện - một hiện tượng thường xảy ra tại Việt Nam – Trung tâm đã được thiết kế và lắp đặt một hệ thống UPS (ắc quy lưu điện) có khả năng cung cấp điện cho toàn hệ thống trong vòng 20 phút.

Khách hàng của Trung tâm Dữ liệu Thăng Long được xác định là các tập đoàn đa quốc gia và các công ty cung cấp dịch Internet, dịch vụ Web trong nước.
Khách hàng của Trung tâm Dữ liệu Thăng Long được xác định là các tập đoàn đa quốc gia và các công ty cung cấp dịch Internet, dịch vụ Web trong nước.

Tuy nhiên, theo thiết kế, khi điện lưới bị mất, chỉ sau 2 giây, hệ thống máy nổ sẽ hoạt động hoặc chuyển sang nguồn điện dự phòng. Nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất, Trung tâm dữ liệu Thăng Long được lắp đặt sẵn hai nguồn điện từ hai Nhà máy điện khác nhau là Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại.

Bình chứa dầu 2000 m3 cho phép cung cấp điện liên tục trong 72 giờ.
Bình chứa dầu 2000 m3 cho phép cung cấp điện liên tục trong 72 giờ.

Các biện pháp an toàn sẽ gồm thảm họa thiên nhiên và cháy, cùng các biện pháp an ninh sẽ gồm cơ sở tiếp cận hệ thống quản lý, camêra giám sát và quản lý bẻ khóa. Mạng lưới trang bị và các máy chủ sẽ liên tục được giám sát và việc cung cấp năng lượng sẽ được kiểm tra thường xuyên để duy trì hoạt động.

Hệ thống chống cháy cực kỳ hiện đại và đắt tiền bằng khí Nitơ đảm bảo độ an toàn cao nhất cho Trung tâm.
Hệ thống chống cháy cực kỳ hiện đại và đắt tiền bằng khí Nitơ đảm bảo độ an toàn cao nhất cho Trung tâm.

Dịch vụ thông tin đáng tin cậy của Trung tâm này sẽ được hỗ trợ bằng một trục cáp xương sống chính và các đường tiếp cận đồng thời cũng được kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ Internet theo yêu cầu của khách hàng.

Cũng trong buổi Lễ khai trương, Trung tâm dữ liệu Thăng Long đã vinh dự là một công trình thuộc lĩnh vực CNTT đầu tiên được tiếp nhận Chứng nhận công trình chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo Quốc Long (Dân Trí)

Đọc thêm