Khách hàng thờ ơ với laptop dùng sim 3G

Trên thị trường hiện có khá nhiều máy tính xách tay dùng sim 3G như Dell Vostro, Studio, Nokia Booklet, HP 3G Mini 110, 3G Mini 5101... Các máy tính này ngoài cổng kết nối thông thường còn có thêm một khe gắn sim 3G để kết nối Internet.

Tại TP HCM, laptop 3G không được nhiều người để ý, một phần do các điểm dùng Wi-Fi miễn phí rất nhiều và phần khác là sự xuất hiện của USB 3G. Hiện tại các loại USB 3G của MobiFone, VinaPhone, Viettel được bán khá phổ biến với mức giá ngày càng giảm. Người dùng chỉ cần gắn USB này vào máy, thực hiện vài động tác cài đặt đơn giản là có thể kết nối Internet qua mạng 3G.

Khách hàng thờ ơ với laptop dùng sim 3G ảnh 1

Tích hợp khe cắm sim 3G chưa phải là tiêu chí quan trọng để khách hàng quyết định mua máy tính. Ảnh: Hà Mai.

Hơn nữa khi cần, người dùng có thể chuyển USB 3G gắn từ laptop này qua máy khác và ngay cả máy tính để bàn để kết nối Internet. Trong khi đó không thể chuyển sim 3G qua máy khác để dùng nếu máy đó không có khe cắm sim 3G, chưa kể nhiều dòng máy không tương thích với mạng 3G trong nước, cần phải có can thiệp kỹ thuật hoặc gắn thêm thiết bị phụ trợ.

Như tại công ty máy tính Phong Vũ hiện bán một số dòng Dell (1458, 1556, 3400) và Axioo có tích hợp khe sim 3G. Các dòng máy Dell hiện tại gắn sim vào vẫn không kích hoạt được mà phải mua thêm một thiết bị chuyển đổi (thiết bị này hiện không có bán tại Việt Nam) để chuyển sang dùng mạng di động trong nước. Riêng dòng Axioo MMT2632 khi gắn sim 3G vào vẫn hoạt động tốt mà không cần card chuyển nhưng thương hiệu Axioo không được khách hàng ưa chuộng lắm.

Đại diện công ty Digiworld cho biết hiện nay họ vẫn chưa có kế hoạch phân phối laptop tích hợp sim 3G. Lý do, tính năng 3G được nhiều hãng máy tính đẩy mạnh bằng cách tung ra chương trình khuyến mãi mua máy tính tặng USB 3G.

Còn tại cửa hàng máy tính Hoàn Long, laptop 3G cũng không được nhiều người để ý. "Chủ yếu khách hàng hỏi về cấu hình, giá cả chứ rất ít người hỏi về tính năng 3G của máy, thậm chí có người mua máy về còn không biết khe sim 3G dùng để làm gì", một nhân viên của Hoàn Long cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc điều hành Lenovo Việt Nam, cho biết hiện tại hãng có khoảng 7 dòng máy IdeaPad và 8 dòng ThinkPad có khả năng kết nối Internet bằng sim 3G.

Nhưng để tung các loại máy này ra thị trường, Lenovo vẫn còn khá nhiều việc phải làm. Đầu tiên là thực hiện việc kiểm tra chúng có hợp chuẩn kết nối với các nhà mạng Việt Nam hay không và sau đó phải tiến hành các thủ tục xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông.

"Một điều quan trọng khác là giá thành máy sẽ tăng thêm khoảng 25-30 USD khi gắn thêm card 3G, làm giảm tính cạnh tranh, trong khi đó giá USB 3G ngày càng rẻ. Đó là chưa kể việc gắn thêm card 3G sẽ dẫn đến các biến đổi về mainboard, chipset để có thể tương thích trong hoạt động", ông Thiện chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh giá laptop 3G có điểm mạnh của nó vì sim 3G tích hợp sẵn nên có thể kết nối Internet nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi, không sợ quên như USB 3G. Nhiều hãng máy tính cũng thu hút khách hàng bằng cách kết hợp với nhà mạng tung ra các dịch vụ trọn gói như khách hàng có thể sử dụng mạng 3G của VinaPhone khi mua laptop 3G của HP.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm