Italy dùng Facebook để điều tra và chặn trốn thuế

Italy dùng Facebook để điều tra và chặn trốn thuế ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Hãng tin Ansa dẫn lời Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Italy Marco Di Capua cho biết bắt đầu từ tuần tới, cơ quan ông sẽ kiểm tra Facebook và các mạng xã hội khác nhằm phát hiện những khoản chi tiêu đáng ngờ của người đóng thuế.

Việc điều tra sẽ tập trung chú ý vào cách thức mà chủ thể chi tiêu và xem liệu chủ thể đã khai báo nguồn thu nhập của mình hay chưa.

Cơ quan này cũng có ý định mở một địa chỉ của họ trên Facebook để cung cấp một dịch vụ hỗ trợ mới cho những người đóng thuế trong việc kê khai thu nhập và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Việc sử dụng các mạng xã hội trên Internet được coi là một phần của chiến dịch nhằm hiện đại hóa các phương pháp thu thuế của Italy.

Nhờ vào các hệ thống kiểm toán tự động và việc tăng cường giám sát, trong năm 2010, nguồn thu thuế từ số lao động thuộc khu vực tư nhân ở Italy đã tăng 10% so với năm 2009. Các nỗ lực cải thiện phương pháp thu thuế đã giúp nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân được duy trì ở mức 146,4 tỷ euro trong năm 2009, bất chấp nguồn thu thuế nói chung bị sụt giảm.

Đặc biệt, nhiều khoản trốn thuế đã bị phát hiện và được thu hồi nhờ việc tăng cường các biện pháp chống trốn thuế. Trong năm 2009, số tiền trốn thuế bị phát hiện và được thu hồi đã tăng từ 6,8 tỷ euro lên tới 9,1 tỷ euro, và trong năm 2010 đã tăng lên tới 10,5 tỷ euro./.

Theo Ngự Bình/Rome (Vietnam+)

Đọc thêm