Iran chặn sứ quán ảo của Mỹ

Iran chặn sứ quán ảo của Mỹ ảnh 1

Trang web sứ quán Mỹ dành cho Tehran - Ảnh: New York Times

Hãng tin ABC cho biết phiên bản tiếng Anh và tiếng Ba Tư hoạt động từ 6g sáng qua nhưng đến 17g thì bị chặn truy cập ở Iran.

Hãng tin Fars của Iran bình luận việc chặn sứ quán ảo là phản ứng quyết đoán của chính quyền nhằm chặn những âm mưu của Washington đối với Tehran. Họ cho rằng việc dựng sứ quán ảo bất kỳ đều trở nên vô dụng khi mối quan hệ giữa hai bên căng thẳng, khiến một trong hai nước chặn kết nối.

Trợ lý phát ngôn viên Nhà Trắng Mark Toner chỉ trích hành động chặn website này và cho rằng đó là cách chính quyền Iran tạo ra bức màn kiểm soát đối với công dân. Họ cho hay đã thu thập dữ liệu cho thấy một số người Iran vẫn có thể truy cập sứ quán ảo thông qua mạng riêng ảo VPN - kỹ thuật vẫn dùng để vào các trang bị chặn như Facebook.

Kể từ lúc xuất hiện, hai phiên bản ngôn ngữ của sứ quán ảo nhận được 500.000 truy cập từ Iran, trong đó bản tiếng Anh được truy cập từ 2.001 địa chỉ IP từ Iran, bản tiếng Ba Tư nhận được 7.770 khách viếng thăm.

Trang web sứ quán ảo Tehran của Mỹ chứa các thông tin cho sinh viên và công dân Iran mong muốn học tập hoặc thăm Mỹ cũng như các chính sách của Mỹ. Hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức kể từ năm 1981, sau khi xảy ra vụ phiến quân Hồi giáo ở Iran bắc cóc 52 người Mỹ và giam giữ họ trong 444 ngày, từ tháng 11-1979 đến tháng 1-1981, khiến Mỹ đóng cửa đại sứ quán ở Tehran.

Theo Phan Anh (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm