iPhone: Cạnh tranh sẽ tạo giá hợp lý?

Kinh nghiệm từ BlackBerry

Theo VinaPhone, khách hàng phải trả khoảng 4 triệu đồng để sở hữu máy iPhone chính hãng. Ngoài ra, các khách hàng đăng ký các gói cước bán kèm iPhone cũng sẽ được ưu đãi giá khoảng 45% so với đơn giá thông thường. Viettel cũng dự định sẽ cung cấp cả ba loại máy là iPhone 3G-8G, iPhone 3GS-16GB và iPhone 3GS-32GB gồm cả hai phiên bản quốc tế và phiên bản khóa. Viettel sẽ mang đến cho người tiêu dùng năm lựa chọn bằng một hình thức bán giá không cam kết và bốn hình thức bán iPhone cam kết với nhiều ưu đãi linh hoạt để khách hàng lựa chọn. Ở mức cước sử dụng cao cấp, người tiêu dùng có thể mua máy iPhone mức 0 đồng. Dư luận nhắc lại sự thất vọng khi mạng Viettel tuyên bố sẽ bán BlackBerry với giá cực mềm nhưng thực tế giá cước đính kèm quá mắc.

Hàng chính hãng, bảo đảm chất lượng

Theo một số phân tích khác, nếu ba mạng lớn nhất Việt Nam cùng tham gia phân phối iPhone sẽ cạnh tranh khiến mức giá iPhone được bán ở mức hợp lý, không như BlackBerry do một mình Viettel phân phối.

Theo đại diện VinaPhone, giá bán iPhone ở Việt Nam sẽ phụ thuộc theo những gói cước mà khách hàng lựa chọn, tuy nhiên giá iPhone 3GS do VinaPhone cung cấp sẽ rẻ hơn hàng xách tay khoảng 10%.

iPhone: Cạnh tranh sẽ tạo giá hợp lý? ảnh 1

Cơn sốt iPhone liệu có khả năng thay đổi phong cách người tiêu dùng, hướng đến các dòng điện thoại cao cấp?

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, cho rằng vấn đề hiện nay là việc ký cam kết với các mạng và có thể người dùng phải sử dụng mức cước khá cao và lâu dài. Bên cạnh đó, thị trường hàng iPhone hiện nay chỉ khoảng 1%-2% trong tổng số thị phần, đa phần khách hàng dùng điện thoại bình dân. Do vậy, với việc phân phối sẽ tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Giám đốc Thành Công Mobile, nhận định thật ra người tiêu dùng cũng có lợi hơn so với việc mua hàng xách tay. Vì theo nguyên tắc, các mạng mua số lượng lớn với hãng chính nên chắc chắn sẽ được mua mức giá rẻ hơn. Cũng theo ông Bảo, hàng chính hãng sẽ đánh bật được các dòng điện thoại trôi nổi kém chất lượng. Điều này có thể thấy được ở thị trường Hong Kong, trước đây đa phần là người tiêu dùng xài hàng unlock SIM hoặc hàng không cần bẻ khóa, giá cả khá đắt và không được bảo hành. Tuy nhiên, khi iPhone có nhà nhập khẩu chính thức thì các dòng hàng bẻ khóa bị đánh dạt ra bên ngoài.

Theo các số liệu về ARPU cập nhật đến tháng 1-2009 tại Việt Nam, mức cước sử dụng trung bình của người dân chỉ dao động ở mức 6 USD/tháng (tương đương với 115.000 đồng). Cũng theo đó, tỉ lệ dòng máy giá rẻ đang chiếm tới trên 70% thị phần Việt Nam, gần 25% cho thị phần trung cấp và chỉ có chưa đến 5% thị phần điện thoại cao cấp.

BÁ HUY

Đọc thêm