iPhone 4 và iPad 2 tiếp tục “khan hàng”

Nhu cầu quá lớn đối với chiếc máy tính bảng iPad 2 đã khiến Apple “cạn hàng” từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, đối tác sản xuất lớn của Apple là Foxconn (Đài Loan) đang đối mặt với nhiều vấn đề. Foxconn gặp khó khăn trong việc duy trì toàn bộ dây chuyền sản xuất của mình vì những rắc rối liên quan đến các vụ tự tử của công nhân. Tuy nhiên, Foxconn từ chối bình luận về những tin đồn trên. Công ty này nhấn mạnh: “Công suất của Foxconn vẫn được duy trì như bình thường, đáp ứng đày đủ yêu cầu của khách hàng. Và công ty sẽ làm hết sức để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng”.

Theo Digitimes, Apple đã bán được 18,6 triệu iPhone trong quý I năm nay, tăng 14,9% từ 16,2 triệu chiếc trong quý IV/2010. Tuy nhiên, Apple ước tính doanh số của hãng sẽ đạt 20-22 triệu iPhone trong quý II tới với nhu cầu tăng hơn 7%. Do đó, áp lực sẽ đè lên các đối tác sản xuất linh kiện và lắp ráp cho “Quả táo”, đặc biệt là Foxconn và Pegatron Technology.

iPhone 4 và iPad 2 tiếp tục “khan hàng” ảnh 1

Nhu cầu đối với iPad 2 tiếp tục tăng mạnh trong quý II.
Tại các nhà máy của Foxconn ở Thành Đô, nơi chủ yếu sản xuất iPad 2, mặc dù đã xây dựng 52 dây chuyền sản xuất cho iPad với công suất hàng năm đã vượt 40 triệu chiếc nhưng do động từ trận động đất Nhật Bản đã tác động đến các đối tác cung cấp linh kiện bộ nguồn và bộ nhớ cho những nhà máy này. Trong khi đó, Foxconn đang bị thiếu hụt công nhân. Vì thế, nguồn cung cho iPad 2 chủ yếu đến từ các nhà máy ở Thâm Quyến. Chính những vấn đề này đã khiến Foxconn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của Apple, cung cấp 2,5-3 triệu iPad mỗi tháng trong quý II.

Khi được hỏi liệu việc thiếu hụt nhân công có làm chậm thời gian xuất xưởng hàng hóa hay không, đại diện Foxconn khẳng định: “đã sắp xếp đủ nguồn lực để giúp đỡ khách hàng đạt mục tiêu”.

Các nguồn tin khác cũng cho hay, các đối tác cung cấp màn hình của Apple - Wintek và TPK Holding - cũng chứng kiến việc sụt giảm doanh số trong tháng 4. TPK giảm 5,9%, trong khi đó, Wintek giảm 17,95%.

Việc khan hàng điện thoại iPhone 4 và iPad 2 đã xảy ra trong thời gian gần đây. Và những rắc rối gần đây của Foxconn chắc hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc sản xuất của hãng. Giới công nghệ cho rằng khó có cơ hội được “mục sở thị” iPhone 5 tại Hội nghị WWDC tổ chức vào tháng 6 tới của Apple.

Theo Khôi Linh (Dân trí / TechRadar, DigiTimes)

Đọc thêm