iPhone 4 ở Việt Nam: “Giá điên”

iPhone 4 ở Việt Nam: “Giá điên” ảnh 1

Mục đích mua iPhone 4 của người Việt đa phần vì tò mò bởi sản phẩm mới của Apple này có quá nhiều nổi bật.

“Giá điên”, không đủ hàng để bán

iPhone 4 bắt đầu về Việt Nam vào ngày 24/06 tại Hà Nội, tức là trước khi nó được chào bán ở Mỹ. Và ngạc nhiên hơn, chỉ 2 ngày sau đó (26/06), hầu hết các cửa hàng xách tay kinh doanh mặt hàng iPhone ở Việt Nam đều đã có hàng chào bán cả phiên bản lock lẫn quốc tế. Một tốc độ nhập phải nói là rất đáng nể của các thương gia kinh doanh di động xách tay ở trong nước.

Tính năng của iPhone 4, cũng như những đặc điểm nổi bật của nó thì mọi người đều đã biết. Nhưng ở Việt Nam, iPhone 4 còn khiến cho nhiều người giật mình nữa là nó được chào bán với một mức giá mà họ cho rằng đó là “giá điên”. Khi phiên bản quốc tế 16GB giá thấp nhất là 1700USD (gần 30 triệu đồng) và có nơi giá cao nhất lên đến 2500USD (gần 50 triệu đồng). Ngỡ ngàng hơn, khi với mức giá cao hơn gấp 3 lần so với thị trường thế giới (iPhone 4 được chào bán ở châu Âu 550USD) như thế, các thương gia ở Việt Nam lại không đủ hàng để bán cho người dùng.

Anh Vũ, phụ trách kinh doanh của công ty Xuất nhập khẩu Gia Vũ, tại Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội, là công ty đầu tiên đưa iPhone 4 về Việt Nam cho biết, iPhone 4 tại cửa hàng phiên bản quốc tế 16GB được bán với giá 29,7triệu đồng và phiên bản quốc tế 32GB được bán với giá 35 triệu đồng. Nhưng hiện tại, công ty không đủ hàng để bán do hàng nhập về rất chậm, các đơn hàng đăng ký đều đã kín.

Anh Mai Phú Phong, Giám đốc Công ty PhonGee tại TP.HCM, đại lý phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam, cũng cho biết giá bán của iPhone 4 bản lock ở TP.HCM là 1.200 USD (bản 16 GB) và 1.500 USD (cho bản 32 GB), phiên bản quốc tế có giá lên tới 2.000 USD (bản 16 GB) và 2.300 USD (bản 32 GB). Thế nhưng, công ty vẫn không đủ hàng để bán cho khách, mặc dù đến thời điểm hiện tại đã bán trên 20 chiếc cho khách hàng, vẫn còn hàng chục đơn đặt hàng của khách đang nằm chờ máy được nhập về.

Khó cân đo, đong đếm giá trị iPhone 4 ở Việt Nam

Thực tế, nhiều người nhìn vào mức giá iPhone 4 ở trên sẽ cho rằng, những người mua nó có phần đua đòi, khoe của và thậm chí cho là bị điên khi vất cả mớ tiền qua cửa sổ. Nhưng, theo nhiều người am hiểu chiếc điện thoại này, giá trị iPhone 4 ở Việt Nam hiện nay là cực kỳ khó cân đo, đong đếm.

Anh Nguyễn Đắc Hoài, một chuyên gia phần cứng và cài đặt phần mềm cho máy tính xách tay và di động ở Việt Nam cho rằng: Ngay khi IOS 4 của Apple giới thiệu thì mọi người đều rất trông mong vào OS này vì nó hỗ trợ tối đa tới người dùng như tiếng Việt, toàn bộ giao diện và bộ gõ tiếng Việt hoạt động rất tốt. Việc họ bỏ 2000 USD để sở hữu nó cũng khó nói, vì rất khó cân đo, đong đếm được giá trị của nó lúc này ở Việt Nam.

Anh Vũ Đức Hải, thành viên lâu năm của diễn đàn plo.vn, một người rất am hiểu về iPhone ở Việt Nam cũng cho rằng: “Với những đặc điểm nổi bật về phần cứng và phần mềm từ iPhone 4, thì những người dùng có ngân sách cho phép bỏ ra từng đó tiền mua chiếc điện thoại này là bình thường. Tuy nhiên, những người chưa có nhu cầu thì nên chờ đợi, bởi theo dự đoán khoảng 2 tháng nữa giá của iPhone 4 sẽ giảm và đặc biệt với những thông tin về nhà mạng sẽ nhập về thì tốt nhất người dùng nên chờ”.

Rất nhiều người khác cũng đồng quan điểm và cho rằng, để một chiếc iPhone 4 về Việt Nam ở thời điểm hiện nay là không phải dễ dàng, bởi đây là một thị trường quá nhỏ, chưa được Apple quan tâm nhiều. Một vài nhà mạng đã tuyên bố sẽ đưa iPhone 4 về Việt Nam, nhưng lại chỉ mới nói chứ chưa làm và chưa có những thông tin cụ thể. Do đó, việc iPhone 4 được dân kinh doanh di động xách tay bán với giá cao cũng dễ hiểu và những người mua nó do có nhu cầu và điều kiện về ngân sách cũng là chuyện thường tình. Có điều, những người chưa có nhu cầu gấp về nó tốt nhất hãy chờ đến thời điểm giá mềm hơn.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm