iPad thế hệ 4 và iPad Mini ế ẩm

Mức độ quan tâm của người dùng với mặt hàng iPad đang giảm mạnh trong khoảng vài tuần trở lại đây. Doanh số tại các cửa hàng bán đồ xách tay lẫn các đại lý chính hãng đều thấp. Anh Nguyễn Thế Kha, Phó giám đốc ngành hàng Apple của FPT Retail, cho biết  lượng hàng iPad bao gồm cả iPad Mini lẫn iPad thế hệ 4 bán ra khá chậm và đặc biệt giảm mạnh khi các mẫu iPhone 5S và 5C có mặt tại Việt Nam 2 tuần trước.

Trong khi đó, anh Đức, chủ cửa hàng Shopdunk (Thái Hà, Hà Nội) cũng khẳng định doanh số của hai sản phẩm này thậm chí đã bị giảm tới 50%. Sự có mặt của hai thế hệ iPhone mới chiếm hầu hết sự quan tâm của khách hàng có mặt tại đây. "Nếu có hỏi về iPad thì họ cũng chỉ muốn biết khi nào có sản phẩm mới", anh Đức nói.  

iPad thế hệ 4 và iPad Mini ế ẩm ảnh 1

Giá iPad Mini và iPad thế hệ 4 đã chạm mức sàn. Ảnh: Tuấn Hưng.

Các chủ cửa hàng cũng đồng loạt cho rằng mức giá hai mẫu iPad đã chạm mức sàn từ cách đây ít tuần để thu hút khách hàng và không thể rẻ hơn cho tới khi các sản phẩm mới ra mắt. iPad Mini giá khởi điểm hiện chỉ còn từ gần 10 triệu đồng cho bản 16 GB có 3G trong khi iPad thế hệ 4 là từ hơn 13 triệu đồng cho phiên bản trang bị tương tự. Mức giá này tương đương tại thị trường Mỹ, chỉ đắt hơn một chút so với tại Hong Kong nhưng lại rẻ hơn nhiều tại Singapore. Giá bán hàng chính hãng đắt hơn hàng xách tay khoảng từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng tùy model. Tuy nhiên, iPad tại thị trường Việt Nam rất ít "loạn giá" và thường nhanh chóng trở về mức hợp lý nên việc giảm giá về mức sàn là không đủ để kích cầu tiêu dùng

Nhu cầu giảm khi sắp có sản phẩm mới ra mắt là chuyện thường diễn ra nhưng mức giảm mạnh như hiện tại đã khiến những người kinh doanh iPad vẫn bất ngờ. "Cửa hàng đã chủ động giảm dần lượng nhập về cách đây gần hai tháng nhưng vẫn không nghĩ thị trường lại chậm đến vậy", anh Điệp, đại diện cửa hàng Techland (Hàng Khay, Hà Nội) cho biết. "Tâm lý chờ đợi iPad mới chưa khi nào cao như thời điểm hiện tại", anh Đức cũng đưa ra nhận định sau nhiều năm buôn bán các mặt hàng của Apple.  

Anh Minh Hải, kỹ sư xây dựng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đã mua iPad 3 năm ngoái nhưng khi nghe các tin đồn về mẫu iPad thế hệ 5 mỏng nhẹ và nhỏ gọn hơn đã quyết định sẽ chờ sản phẩm này. Nhiều người dùng khác cũng sẵn sàng bỏ qua iPad thế hệ 4 bởi model này chỉ là một bản nâng cấp rất nhỏ và hầu như không có khác biệt so với thế hệ trước. Trong khi đó, với iPad Mini thì sự chờ đợi thậm chí xuất hiện ngay từ khi sản phẩm này mới ra mắt. "Tôi đã chờ đợi mẫu iPad nhỏ có màn hình sắc nét từ khá lâu rồi nên việc chờ thêm vài tuần cũng không thành vấn đề", chị Minh Nguyệt lý giải về việc không mua hai mẫu iPad hiện tại. 

iPad thế hệ 4 và iPad Mini ế ẩm ảnh 2

"Tâm lý chờ đợi iPad mới chưa khi nào cao như thời điểm hiện tại". Ảnh minh họa: Tuấn Hưng.

Với hàng loạt tin đồn gần đây, iPad thế hệ 5 gần như đã chinh phục được người dùng ngay cả khi chưa ra mắt. Đây là lần đầu tiên mẫu tablet màn hình 9,7 inch của Apple có sự thay đổi gần như toàn bộ về kiểu dáng. Máy vẫn giữ màn hình siêu nét trong khi cân nặng nhẹ hơn và kích thước nhỏ gọn theo hướng giống iPad Mini. Trong khi đó, mẫu iPad cỡ nhỏ được cho là cũng sử dụng màn hình Retina như đàn anh nhưng một số nguồn tin gần đây lại đang loại trừ khả năng này. 

Theo anh Đức, tình trạng sốt giá của hai mẫu iPad thế hệ 5 và iPad Mini 2 phải chờ tới khi ra mắt mới có thể đánh giá chính xác cũng như còn phụ thuộc vào cách phân phối hàng của Apple. Tuy nhiên, gần như chắc chắn các sản phẩm cũ sau đó sẽ giảm giá tối đa khoảng 100 USD (hơn 2 triệu đồng) nên nhiều người dùng có thể tiếp cận hơn. Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Kha cũng khẳng định hệ thống F.Studio (đại lý cấp cao nhất của Apple tại Việt Nam) sẽ cố gắng đưa sản phẩm này về nước chính hãng sau khoảng 2 tháng khi ra mắt dù hiện tại "Quả táo" chưa tiết lộ bất kỳ thông tin gì về sản phẩm mới. 

Theo Tuấn Hưng (VNE)

Đọc thêm