iPad "được lòng" người dùng VN

Việt Nam bắt đầu đón nhận chiếc máy tính bảng đình đám hạng nhất thế giới ngày 6/4 với giá ban đầu lên tới 850 USD cho phiên bản 16 GB. Sau hơn một tuần, iPad đã có đầy đủ các phiên bản 16, 32 và 64 GB, nhưng hầu hết chỉ có kết nối Wi-Fi, với giá dễ chịu hơn khá nhiều, ở mức khoảng 750 USD cho phiên bản 16 GB và thêm khoảng 100 USD cho mỗi phiên bản tiếp theo.

iPad "được lòng" người dùng VN ảnh 1

Rất nhiều cửa hàng nhập iPad về để phục vụ nhu cầu của người dùng. Ảnh: Trần Điệp.

Hầu hết các chủ cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM cho biết, dù đã bớt sốt hơn những ngày đầu nhưng iPad vẫn đang là món hàng công nghệ "hot" trong nước. Do máy chỉ chuyển về từng đợt với số lượng hạn chế nên thường hết ngay sau khi có mà trong đó phần lớn là đơn đặt từ trước. Đại diện một cửa hàng trên phố Hàng Khay (Hà Nội) cho biết, máy chỉ bán ra theo từng đợt hàng về, mỗi ngày cửa hàng anh tiêu thụ được khoảng chục chiếc. Trong khi đó, anh Định, chủ cửa hàng iShop, Nguyễn Thái Học (Hà Nội) tiết lộ, mỗi ngày anh có gần 10 khách hỏi thăm về iPad, hơn một nửa số đó quyết định sắm ngay cho mình một chiếc.

Nhiều người có kinh nghiệm trong việc mua bán hàng xách tay cho hay, trong thời gian tới giá iPad sẽ còn giảm do nguồn cung tại Mỹ đang tăng vì người sử dụng có thể mua iPad dễ dàng mà không phải kèm hợp đồng ràng buộc như iPhone, ngoại trừ mỗi chủ thẻ tín dụng chỉ được mua tối đa hai máy. Tuy nhiên, mức giá này nhiều khả năng cũng sẽ chỉ chốt ở mức giá gốc của máy đã bao gồm thuế, cộng thêm khoảng hơn 100 USD cho phí vận chuyển và lãi của người bán. Tức là khoảng 650 USD cho phiên bản 16GB chỉ có kết nối Wi-Fi.

iPad "được lòng" người dùng VN ảnh 2
Cùng với iPhone, iPad cũng đang là cơn sốt ở thị trường trong nước. Ảnh: Trần Điệp.

Hầu hết những người đã sở hữu iPad đều hoàn toàn cảm thấy hài lòng về sản phẩm của mình. Điều làm nhiều người sử dụng ấn tượng nhất chính là thời lượng sử dụng pin của máy. Anh Sơn, phố Ngọc Khánh (Hà Nội) hào hứng cho biết, "mấy ngày đầu có máy, mình luôn mang theo người để 'trình diễn' với bạn bè nhưng cả ngày mới phải sạc một lần".

Nhược điểm không hỗ trợ flash và không chạy đa nhiệm cũng được hầu hết người sở hữu iPad "bỏ qua". "Mình thấy chẳng cần phải có flash, flash ở các trang web của Việt Nam toàn quảng cáo, cái cần nhất là xem video trên youtube thì iPad đã có chương trình hỗ trợ. Đa nhiệm thì sắp có rồi. Khỏi lo." - anh Sơn cười nói. Đề cập tới khả năng bắt Wi-Fi của iPad, những người sở hữu iPad đều cho biết tốc độ duyệt web qua kết nối không dây của máy rất nhanh và hoàn toàn hài lòng.

Trên các diễn đàn công nghệ, iPad vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất. Khá nhiều người mà trong đó phần lớn những người đặt dấu hỏi về độ tiện dụng và thực tế của iPad đều chưa cầm thử sản phẩm này. Tuy nhiên, họ vẫn "bảo lưu" nhận định của mình sau khi tận tay tận mắt cầm iPad. Thế Đức, sinh viên Đại học Bách Khoa (Hà Nội) cho rằng mặc dù rất thích thú với iPad vì chơi game tốt, hình ảnh đẹp và lướt web rất nhanh nhưng anh sẽ không sắm cho mình một chiếc. "Nếu là iPhone, có thể mình sẽ suy nghĩ lại về việc tích góp để đổi máy. Nhưng iPad thì khác, nó không thay thế được laptop và cũng chẳng thể gọi điện", Đức nói.

iPad "được lòng" người dùng VN ảnh 3

Không nhiều người sở hữu iPad phàn nàn về thiết bị của mình. Ảnh: Quốc Huy.

Hiện tại, một số cửa hàng đã bắt đầu nhập phụ kiện iPad và quảng cáo các dịch vụ về cài đặt hỗ trợ phần mềm và sử dụng iPad. Miếng dán màn hình cho iPad có giá khoảng 30 USD, bao da và case bảo vệ có nhiều loại từ 30 đến 60 USD. Đây là hai sản phẩm được hỏi mua nhiều nhất, trong khi dock kết nối kiêm bàn phím vật lý chưa thấy xuất hiện.

Phương pháp jaibreak iPad vẫn chưa được phổ biến nên chưa thể cài đặt các ứng dụng ngoài App Store, do đó, các phần mềm hiện chỉ có thể mua hoặc tải miễn phí từ gian ứng dụng của "Quả táo". Một số thợ kỹ thuật cho biết, phần mềm thiết bị này sẽ phong phú và nhiều người sẽ hào hứng với nó hơn, khi giới hacker "bẻ khóa" được máy.

Theo Tuấn Lê (Sohoa)

Đọc thêm