Internet có nhiều “ma lực” hơn ta tưởng

ComScore, công ty theo dõi dữ liệu website hàng đầu thế giới, đã nghiên cứu trong một thời gian khá dài và rút ra kết luận rằng người ta dành nhiều thời gian cho việc mua sắm, viết/nhận e-mail và xem phim sex trên mạng. Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, nội dung video phát triển trên web đã trở thành một đại dương mênh mông, đơn cử là YouTube; các mạng xã hội như Facebook, MySpace và LinkedIn thì thu hút hàng triệu người truy cập và cuối cùng là Google dường như đã trở thành một động từ hơn là một “nơi để đến trong thế giới ảo”.

Tất cả những hoạt động diễn ra trên mạng đều có mục đích và mang lại lợi nhuận rõ rệt cho các nhà quản trị website. Hãy gạt vấn đề thương mại sang một bên để bàn đến những hành vi của chúng ta trên mạng. Nghiên cứu Forrester tại Đại học Cambridge, bang Massachuset chỉ ra rằng hơn một nửa người dân Mỹ lên mạng mỗi ngày. Vậy chính xác họ “đi” đâu trên web và quan trọng hơn họ thực sự làm gì và nghĩ gì khi lên mạng?

Từ các nhà thiết kế và cung cấp nội dung web đến các nhà đầu tư mạo hiểm và quản trị đều tỏ ra khó có thể đưa ra lời giải đáp chính xác cho “Cái gì thực sự thu hút đám đông?”. Trong khi câu hỏi thứ hai rõ ràng phức tạp hơn và đòi hỏi nhiều đầu tư nghiên cứu thì câu hỏi thứ nhất dường như dễ trả lời hơn cả bởi hầu hết các địa chỉ web đều không hề khó nhớ. Và hãng nghiên cứu Nielsen Online sẵn sàng cung cấp danh sách 20 website được truy cập nhiều nhất trên thế giới mạng tính đến tháng 7 năm 2008.

Đứng đầu danh sách này là Google. “Cỗ máy tìm kiếm” này thu hút khoảng 123 triệu người truy cập trung thành trong một tháng, nhiều hơn 7 triệu người so với đối thủ Yahooo. “3 năm trước, người ta nghĩ Google chỉ là một cỗ máy tìm kiếm trên mạng, nhưng hình ảnh này đã thay đổi trong thời gian trở lại đây. Bởi Google còn cung cấp cho người sử dụng nhiều dịch vụ và tiện ích khác như e-mail, tin tức, bản đồ và hình ảnh”, Jon Gibs, phó giám đốc phân tích truyền thông tại Nielsen Online, nhận định.

Với tất cả những ứng dụng nói trên, người sử dụng Google dành trung bình 78 phút trên một lần truy cập, tăng gần gấp đôi so với thời lượng đo được vào năm 2005. 13 năm sau cuộc chiến trình duyệt web giữa Netscape và Microsoft, Internet dường như vẫn xoay quanh việc tìm kiếm thông tin bởi top 5 site mà người Mỹ thường xuyên truy cập theo thứ tự làr: Google, Yahoo!, MSN, trang chủ của Microsoft và AOL Media Network.

Theo Forrester, kiểm tra e-mail là hoạt động thường xuyên nhất của 221 triệu người Mỹ sử dụng mạng. Khoảng 82% trong số đó “check” e-mail ít nhất 1 tuần 1 lần, 50% trong số đó shopping qua mạng và 42% đọc tin tức hàng tuần. Một số hoạt động khác như hoạt động ngân hàng trực tuyến, chơi videogame, mua vé máy bay và đặt phòng khách sạn cũng thu hút khá nhiều người sử dụng.

Các website thiên về nghệ thuật cũng là những điểm đến hấp dẫn đối với cư dân mạng. Lấy YouTube làm ví dụ, đây là một trong 6 website ưa thích nhất đối với người Mỹ. Hàng tháng site này thu hút 75 triệu người truy cập, mỗi người dành trung bình 1 giờ đồng hồ cho mỗi lần truy cập.

Còn đối với những ai thích dành thời gian cho bạn bè thì các mạng xã hội là điểm đến lý thú. Cách đây 3 năm, Facebook đứng thứ 236 trên danh sách của Nielsen với gần 4 triệu người truy cập. Nhưng tính đến cuối tháng 6 năm nay, mạng xã hội được gọi đơn giản là Facebook này đã chiếm vị trí thứ 16 trên cùng danh sách với hơn 34 triệu người truy cập trung thành.

Nhưng không chỉ các mạng xã hội đạt được sự phát triển vượt bậc như thế trong vòng 3 năm qua, các website ra đời nhờ người sử dụng cũng có những thành tích nhất định. Wikipedia, từ điển bách khoa do người sử dụng phát triển, đã nhảy lên vị trí thứ 9 trong danh sách Nielsen.

Làm thế nào thu được lợi nhuận từ nội dung do người sử dụng sinh ra vẫn còn là phỏng đoán của các nhà nghiên cứu trong đó có các chuyên gia tại Google và Facebook. Nhưng có một kết luận chắc chắn rằng dòng tiền sẽ chảy về từ các doanh nghiệp nhỏ. Một bản nghiên cứu gần đây do hãng phần mềm bảo mật TrendMicro có trụ sở đặt tại Cupertio, California chỉ ra rằng nhân viên tại các công ty nhỏ dành nhiều thời gian lướt các trang web không liên quan đến công việc của họ. Họ thường xuyên viếng thăm các mạng xã hội, mua bán qua mạng, kiểm tra tài khoản e-mail và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh lớn hơn…

“Mọi người sử dụng mạng xã hội, blog, diễn đàn ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp đang nhận ra rằng khách hàng của họ quan tâm nhiều đến các diễn đàn, nơi mọi lời than phiền, mọi phản hồi đều được quan tâm”, ông Gibs cho biết.

Rõ ràng xu thế ngồi lì trước máy tính và lướt web đang ngày càng phổ biến. Điều này lý giải tại sao các nhà doanh nghiệp không có lựa chọn nào khác là buộc phải hiểu và lao đầu vào Interrnet, để cố hình dung 3 năm sau mọi việc hiện thời sẽ khác như thế nào…

Theo Anh Nguyễn (Dân Trí /Forbes)

Đọc thêm