Intel sẽ có chip 50 lõi

 Intel sẽ có chip 50 lõi ảnh 1

Tại Hội nghị Siêu Máy tính Quốc tế (ISC) đang diễn ra tại Hamburg (Đức), Intel đã công bố các kế hoạch đưa ra những sản phẩm mới sử dụng kiến trúc đa nhân tích hợp Intel Many Integrated Core (MIC).

Nhắm tới mảng thị trường điện toán hiệu suất cao như thăm dò, nghiên cứu khoa học và tài chính hay mô phỏng khí hậu, sản phẩm đầu tiên, tên mã là “Knights Corner” sẽ sử dụng chu trình sản xuất 22 nanomet của Intel – sử dụng các cấu trúc bóng bán dẫn nhỏ 22 phần tỷ mét – và sẽ sử dụng Định luật Moore để mở rộng lên tới hơn 50 nhân xử lý Intel trên một con chip duy nhất. Kiến trúc Intel MIC sẽ giúp thúc đẩy các ứng dụng có khả năng xử lý song song cao.

Bộ thiết kế và phát triển dành cho ngành công nghiệp có tên mã là “Knights Ferry” hiện đang được xuất xưởng tới cho một số các nhà phát triển được lựa chọn, và bắt đầu trong nửa cuối năm 2010 này, Intel sẽ mở rộng chương trình để đưa ra một loạt các công cụ phát triển dành cho kiến trúc Intel MIC. Các công cụ phần mềm và các kỹ thuật tối ưu hóa phổ biến của Intel giữa kiến trúc Intel MIC và các bộ vi xử lý Intel Xeon sẽ hỗ trợ các mô hình lập trình đa dạng vốn sẽ đặt hiệu suất hoạt động vượt trội vào trong tay của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và các kỹ sư, cho phép họ nâng cao tốc độ khám phá và bảo vệ các khoản đầu tư phần mềm hiện tại. Kiến trúc Intel MIC được phát triển từ một số các dự án của Intel, trong đó có “Larrabee” và các dự án nghiên của Intel Labs như máy tính đám mây đơn chip.

Ấn bản lần thứ 35 về danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới TOP500 được công bố tại ISC lần này cho thấy Intel tiếp tục là nền tảng được lựa chọn nhiều nhất trong mảng điện toán hiệu suất cao, chiếm gần 82% với 408 hệ thống được sử dụng các bộ vi xử lý Intel. Hơn 90% các hệ thống 4 nhân xử lý sử dụng các bộ vi xử lý Intel, với bộ vi xử lý Intel Xeon dòng 5500 tăng gần gấp đôi kể từ khi xuất hiện với 186 hệ thống. Các chip của Intel cũng mang lại sức mạnh cho 3 hệ thống trong top 10 và 4 trong số 5 hệ thống mới lọt vào danh sách top 30. Có 7 hệ thống sử dụng bộ vi xử lý mới được công bố gần đây là Intel Xeon dòng 5600, tên mã là “Westmere-EP,” và 2 hệ thống sử dụng sức mạnh của bộ vi xử lý mới Intel Xeon dòng 7500, tên mã là “Nehalem-EX”.

Theo Đ.Q (ICTnews)

Đọc thêm