Hy hữu một vụ đánh cắp laptop

Giữa tháng 4/2008, Michael Birkeland đã đánh cắp một máy laptop từ một lớp học của Đại học Utah Valley (thuộc tiểu bang Utah, Mỹ). Chiếc laptop bị đánh cắp thuộc về Perry Stewart, một giáo sư nghệ thuật của trường.
Stewart chủ yếu sử dụng chiếc laptop này cho các bài giảng, do đó tài liệu các môn học và bài thuyết trình của ông đều được lưu trữ trên chiếc máy.
2 ngày sau đó, chiếc máy tính được tìm lại được từ Birkeland, tuy nhiên những file và dữ liệu trên máy tính của Stewart đều đã bị xóa sạch. Birkeland thừa nhận hành vi phạm tội và xin Stewart tha thứ cho hành vi của mình.
Stewart sau đó đã phải thuê dịch vụ khôi phục dữ liệu để cố gắng hồi phục cho hơn 27.000 file và dữ liệu có trên máy tính, quá trình này yêu cầu hơn 350 giờ chờ đợi. Thêm vào đó, Steware buộc phải tạo lại hơn 100 file bài giảng bằng PowerPoint, là những file mà không thể khôi phục được. Ước tình Stewart phải mất 6 tiếng để hoàn tất 1 file PowerPoint và tổng cộng thời gian để khôi phục toàn bộ dữ liệu bị mất là 950 giờ.
Căn cứ vào khoảng thời gian mà Stewart cần sử dụng để khôi phục lại dữ liệu, Stewart đã yêu cầu tòa án bang Utah buộc Birkeland phải bồi thường về tài chính cho mình, với số tiền lên đến 47.500 USD (tương đương 50 USD cho 1 giờ khôi phục dữ liệu).

Hy hữu một vụ đánh cắp laptop ảnh 1

Số tiền mà Birkeland phải bồi thường gấp nhiều lần giá trị của 1 chiếc laptop
Tuy nhiên Birkeland đã phản đối yêu cầu trên vì cho rằng mình chỉ phạm tội nhẹ và số tiền bồi thường đã vượt quá giới hạn 1.000 USD trong luật bồi thường thiệt hại. Thêm vào đó, Birkeland cho rằng với số tiền lương và vị trí công tác của mình, yêu cầu bồi thường mà toàn án đưa ra là quá cao.
Sau khi nghe ý kiến từ 2 bên, tòa án bang Utah đã đưa ra phán quyết chống lại Birkeland, nhưng chỉ yêu cầu thủ phạm bồi thường số tiền phụ thuộc vào lượng thời gian ngoài giờ làm việc mà Stewart phải bỏ ra để khôi phục lại dữ liệu.
Theo đó, Birkeland bị yêu cầu phải bồi thường 25% mức tiền lương mà Stewart nhận được trong 1 giờ làm việc, trong suốt 950 giờ mà Stewart phải sử dụng để khôi phục dữ liệu. Được biết, mỗi giờ làm việc của Stewart được trả 41 USD, như vậy, tổng số tiền mà Birkeland phải trả là 9.758 USD.
Mặc dù Birkeland một mực cho rằng mình chỉ vô tình xóa đi các dữ liệu đó và phản đối phán quyết, nhưng thẩm phán Carolyn McHugh và Stephen Roth tin rằng việc xóa dữ liệu trên laptop là hành động chủ đích của Birkeland để chuẩn bị cho việc bán đi chiếc laptop trên các trang rao vặt như eBay hay Craigslist.
Theo T.Thủy (Dân trí / DigitalTrends)

Đọc thêm