HP kiện cựu CEO vì dám đầu quân cho đối thủ Oracle

Đơn kiện của HP đã được gửi lên tòa án bang California (Mỹ) vào hôm qua (7/9), chỉ một ngày sau khi Oracle chiêu mộ ông Hurd đảm trách cương vị đồng chủ tịch nhằm giúp hãng sản xuất phần mềm cơ sở dữ liệu này đối đầu với HP. HP tuyên bố rằng ông Hurd sẽ không thể đảm trách vị trí công việc của mình tại Oracle mà không tiết lộ những bí mật thương mại của HP và vi phạm một thỏa thuận bí mật.

Kiểu kiện cáo này không hiếm gặp trong thế giới công nghệ cũng như thỏa thuận bí mật mà ông Hurd đã kí với HP để ra đi. Thỏa thuận bí mật đó là một phần của gói bồi thường thôi việc mà có thể lên đến 40 triệu USD.

HP kiện cựu CEO vì dám đầu quân cho đối thủ Oracle ảnh 1 

Đơn kiện của HP có thể sẽ làm trì hoãn thời điểm ông Hurd bắt đầu nhận công việc mới của mình tại Oracle.

Việc HP khởi kiện cựu tướng của mình đã cho thấy cuộc chiến giữa HP và Oracle đang ngày càng leo thang.

Hai công ty này đã cùng hợp tác làm việc trong suốt 25 năm qua nhằm đảm bảo những sản phẩm của họ hoạt động “ăn khớp” với nhau. Tuy nhiên, hiện mối quan hệ đó đang trở nên căng thẳng khi Oracle theo chân HP bán máy chủ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Oracle đã chính thức nhảy vào lĩnh vực kinh doanh này sau khi thâu tóm “gã khổng lồ” Sun Microsystems với cái giá 7,4 tỷ USD.

Trong thời gian nắm giữ vị trí CEO của HP suốt 5 năm qua, ông Hurd chịu trách nhiệm chuẩn bị những kế hoạch chiến lược của HP và nắm giữ những thông tin bí mật về lợi nhuận của hãng này cũng như những bản hợp đồng đặc biệt mà HP cung cấp cho khách hàng.

HP cũng nhấn mạnh rằng ông Hurd đã chia sẻ những bí mật đó cho một nhà phân tích của Oracle, đối thủ hiện tại của HP.

“Những hành động của ông Hurd là một mối đe dọa nghiêm trọng tới công việc kinh doanh của HP”, các luật sư của HP tuyên bố trong đơn kiện.

HP khẳng định ông Hurd sẽ làm giảm giá trị những bí mật thương mại của HP, làm tổn thương các mối quan hệ với khách hàng và “đem lại cho Oracle một lợi thế chiến lược như nơi để phân chia hoặc không phân chia các nguồn lực và khai thác những hiểu biết về điểm mạnh cũng như điểm yếu của HP”.

Ông Hurd và Oracle đều chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về động thái trên của HP.

Những vụ kiện tụng kiểu này thường kết thúc với quyết định từ phía tòa án yêu cầu các giám đốc điều hành gây tranh cãi phải tránh xa một số lĩnh vực trong công việc kinh doanh của công ty mới mà họ đầu quân. Tuy nhiên, do ông Hurd đã phải “nhúng tay” vào tất cả công việc kinh doanh của HP khi còn đương chức nên trường hợp của ông sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

“Sẽ rất khó khăn cho HP để thắng thế”, ông Kenneth Freeman, Hiệu trưởng của trường quản trị trực thuộc Đại học Boston khẳng định.

Bản thân HP đã rơi vào tình cảnh tương tự hồi cuối năm ngoái sau khi hãng chiêu mộ ông David Donatelli, Cựu phó chủ tịch EMC, một hãng chuyên về lĩnh vực quản lý và lưu trữ thông tin. HP đã tạm thời bị cấm không để ông Donatelli bắt đầu làm việc trong vị trí một phó chủ tịch điều hành vì EMC đâm đơn kiện. Một phiên tòa sau đó đã ra phán quyết cho phép ông Donatelli được làm việc cho HP nhưng phải tuân theo môt số hạn chế nhất định phân tách rạch ròi những trách nhiệm của ông này tại HP.

Ông Hurd đã bị HP sa thải hồi tháng trước sau một cuộc điều tra phát hiện những báo cáo chi tiêu không chính xác. Cuộc điều tra của HP cho thấy CEO Hurd đã ra ngoài ăn tối nhiều lần với một nữ diễn viên vốn là nhân viên thời vụ ở HP, nhưng lại báo cáo về công ty là ăn tối với đối tác. Hurd cũng lệnh cho nhân viên trả lương cho người này trong một số sự kiện không diễn ra hoặc không tham gia.

Hãng HP kết luận, ông Hurd không quấy rối tình dục như thư “nhân tình” của ông tố cáo, nhưng vi phạm quy định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của một CEO.

CEO Larry Ellison của Oracle đã lớn tiếng bênh vực cho ông Hurd sau khi ông này bị HP sa thải.

Theo Võ Hiền (Dân trí / AP)

Đọc thêm