"Hội chứng NFC" trên điện thoại thông minh

"Hội chứng NFC" trên điện thoại thông minh ảnh 1

Những ngày qua, tại Barcelona (Tây Ban Nha) người ta thường xuyên được nghe nói đến những từ như Android, tablet (máy tính bảng), LTE (mạng di động 4G) và đặc biệt là NFC (near-field communication: giao tiếp trường gần). Với các nhà sản xuất di động, việc trang bị NFC cho smartphone là để biến chúng thành những chiếc ví ảo thay thế cho tấm thẻ tín dụng trong khi thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị nhưng với các chuyên gia trong lĩnh vực di động, NFC sẽ là công nghệ làm thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng điện thoại di động để giao tiếp với thế giới thực.

Trước kia và đặc biệt là tại Mobile World Congress đang diễn ra tại Barcelona, một loạt các mẫu smartphone và máy tính bảng mới ra mắt đều đã được tích hợp và hỗ trợ công nghệ NFC. ‘Hội chứng’ NFC đã bắt đầu bùng nổ.

Nói một cách đơn giản nhất, NFC là việc sử dụng tín hiệu không dây để trao đổi thông tin giữa 2 thiết bị khác nhau, ví dụ chiếc smartphone của bạn (đóng vai trò là một chiếc thẻ tín dụng) sẽ được ‘quẹt’ qua máy thanh toán của siêu thị. Khi đó, cảm biến của máy thanh toán sẽ tự động đọc tất cả thông tin về tài khoản và người mua trong chiếc smartphone, tự động trừ đi số tiền mua hàng.

Trên thực tế, những chiếc di động đã là thẻ tín dụng tại một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng vẫn ở phạm vi tương đối hẹp. Nhiều chuyên gia dự báo, bắt đầu từ năm 2011 này làn sóng tích hợp NFC sẽ nổi lên mạnh mẽ nhờ các hệ điều hành di động đã coi việc hỗ trợ NFC là điều đương nhiên. Một số hãng phân tích thị trường còn dự báo, làn sóng tích hợp NFC sẽ vượt ra ngoài thị trường smartphone và xuất hiện trên nhiều loại thiết bị khác. Ước tính, riêng trong năm 2011 này, thế giới sẽ tiêu thụ khoảng 70 triệu chiếc di động với cả phần cứng và phần mềm đều hỗ trợ, tích hợp NFC.

Nhưng NFC sẽ thay đổi cách thức chúng ta sử dụng điện thoại di động để giao tiếp với thế giới thực thế nào?

“Điều đầu tiên bạn cần biết là NFC sẽ cho phép xóa nhòa ranh giới của sự tương tác giữa thế giới thực và ảo. Sau đó, chúng ta có vô số thứ thú vị để làm với NFC”, Rudy Stroht - Phó tổng giám đốc của NXP - hãng chuyên sản xuất chip NFC nói, “Ví dụ, bạn có thể dùng chiếc di động để mở khóa xe hơi, lướt qua tấm poster của một buổi biểu diễn để lấy thông tin về nghệ sỹ, thời gian, địa điểm, giá vé… của buổi diễn”.

Trên thực tế, NFC còn có khả năng kích hoạt một ứng dụng khác. Ví dụ, khi bạn vẩy chiếc điện thoại qua tấm bảng trên chiếc xe hơi, nó sẽ đọc thông tin về lịch làm việc của bạn để biết lộ trình mà bạn sắp đi là gì rồi tự động bật bản đồ, GPS, hệ thống liên lạc... phục vụ cho hành trình của bạn.

Với các nhà buôn, những chiếc điện thoại có tích hợp NFC có thể giúp họ theo dõi tình trạng hàng hóa trong kho, kiểm tra đường đi của hàng hóa hay nhận biết ai là khách hàng trung thành của mình, ai là người mới mua hàng lần đầu để có chính sách ưu đãi thích hợp.

“Xây dựng một cơ sở hạ tầng để thực hiện những tác vụ này thực ra rất dễ dàng”, Rudy Stroht cho biết thêm, “Nó cũng không khó sử dụng hay đắt đỏ nếu bất kỳ ai muốn sử dụng”. Đến nay, giao diện lập trình ứng dụng (API) đã ra đời và cho phép các nhà phát triển viết phần mềm cho smartphone có tích hợp NFC.

“Chúng tôi thậm chí cũng chưa biết sắp tới NFC sẽ còn phát triển đến đâu vì nó đang lớn lên với tốc độ rất nhanh”, ông Stroht kết luận.

Theo Lê Trí (ICTnews / NYT)

Đọc thêm