Hình ảnh Tim Cook nhạt nhòa tại các sự kiện quan trọng của Apple

Hẳn những ai yêu thích Apple đều có thể nhớ rõ những lần đăng đàn của Steve Jobs tại các sự kiện đặc biệt của hãng, với vai trò là người làm chủ sân khấu, đồng thời cũng là người giới thiệu và thử nghiệm các sản phẩm mới của Apple. Đó là một trong những lý do khiến hình ảnh của Steve Jobs luôn gắn liền với Apple và các sản phẩm của hãng.
Tuy nhiên, với Tim Cook mọi chuyện dường như đang thay đổi. Thay vì “làm chủ sân khấu”, Tim Cook thường có xu hướng “nhường sân” cho các lãnh đạo cao cấp khác của Apple trong những màn giới thiệu sản phẩm mới và thời gian xuất hiện của Tim Cook trên sân khấu là không nhiều.
Theo một phân tích được tiến hành bởi trang công nghệ Mashable, trong 7 sự kiện đặc biệt gần đây của Apple, kể từ thời điểm Tim Cook tiếp quản chiếc ghế CEO của Apple vào năm 2011, thời gian xuất hiện trung bình của Tim Cook trên sân khấu chính của các sự kiện chỉ chiếm 23% tổng thời gian sự kiện diễn ra. Thời gian còn lại là sự xuất hiện của các lãnh đạo cao cấp khác của Apple để giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ mới của “quả táo”.

Hình ảnh Tim Cook nhạt nhòa tại các sự kiện quan trọng của Apple ảnh 1

Tim Cook thường chỉ xuất hiện để chào mừng và nói lời tạm biệt tại các sự kiện quan trọng của Apple
Điều này hoàn toàn trái ngược với Steve Jobs. Tại sự kiện mở màn dành cho các nhà phát triển của Apple WWDC 2011 diễn ra vào tháng 6, mặc dù đang chống chọi với căn bệnh ung thu giai đoạn cuối (Jobs qua đời vào tháng 10/2011), Steve Jobs vẫn dành ra 46 phút, chiếm đến 63% thời lượng sự kiện, cho những bài phát biểu và giới thiệu của mình. Đây là khoảng thời gian ngắn nhất mà Steve Jobs đã từng dành ra để xuất hiện trên các sân khấu của Apple.
Dĩ nhiên, nếu Steve Jobs không bị bệnh, thời gian mà Jobs dành ra cho sự xuất hiện của mình chắc chắn sẽ còn nhiều hơn.
Ở chiều hướng ngược lại, Tim Cook chưa bao giờ dành ra quá 30 phút để xuất hiện trên sâu khấu các sự kiện đặc biệt của Apple. Lần gần đây nhất tại sự kiện giới thiệu iPhone 5S và iPhone 5C mới hồi tháng 9 vừa qua, Tim Cook chỉ xuất hiện vỏn vẹn tổng cộng 16 phút trên sân khấu.
Cũng trong sự kiện giới thiệu bộ đôi iPad mới vừa qua, Tim Cook chỉ xuất hiện một cách chớp nhoáng để giới thiệu về sự kiện, giới thiệu những nhân vật sẽ xuất hiện trên sân khấu và sau đó biến mất trước khi quay trở lại sân khấu nói lời chào tạm biệt. Thậm chí nhiều người tự hỏi, Tim Cook đóng vai trò gì trong các sự kiện đặc biệt của Apple?
Nhìn chung, Tim Cook thường có xu hướng xuất hiện trên sân khấu để mở màn và kết thúc sự kiện, thay vì trực tiếp giới thiệu hay thử nghiệm sản phẩm mới của Apple. Những màn giới thiệu các sản phẩm quan trọng của Apple như iPhone 5, iPhone 5S, iPad mini, iOS 7… đều dành lại cho các nhà quản lý khác của Apple.
Dĩ nhiên, với vai trò của một CEO, việc đăng đàn giới thiệu sản phẩm không thực sự quan trọng bằng cách thức điều hành của công ty. Tuy nhiên, nếu Tim Cook tích cực hơn trong việc tham gia các sự kiện của mình sẽ góp phần giúp hình ảnh của ông gắn liền với Apple và các sản phẩm của hãng, thay vì thầm lặng chứng kiến sự kiện xảy ra từ trong cánh gà.
Tổng thời gian các sự kiện của Apple và thời gian Tim Cook xuất hiện trên sân khấu (kể từ năm 2011 đến nay):
- Sự kiện ra mắt iPhone 4S: tổng cộng 1 giờ 36 phút, Tim Cook chỉ xuất hiện 22 phút (23%)
- Sự kiện ra mắt iPad 3: tổng cộng 1 giờ 24 phút, Tim Cook chỉ xuất hiện 22 phút (26%)
- Sự kiện mở màn WWDC 2012: tổng cộng 1 giờ 52 phút, Tim Cook chỉ xuất hiện 18 phút (16%)
- Sự kiện ra mắt iPhone 5: tổng cộng thời gian 1 giờ 56 phút, Tim Cook chỉ xuất hiện 16 phút (13%)
- Sự kiện ra mắt iPad mini: tổng cộng 1 giờ 11 phút, Tim Cook chỉ xuất hiện 26 phút (36%)
- Sự kiện mở màn WWDC 2013: tổng cộng 2 giờ, Tim Cook chỉ xuất hiện 30 phút (25%)
- Sự kiện ra mắt iPhone 5S: tổng cộng 1 giờ 8 phút, Tim Cook chỉ xuất hiện 16 phút (23%)
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm