Hành trình ra đời game "bom tấn" Angry Birds

Một tối cách đây 2 năm, Jaakko Iisalo ở nhà một mình vì vợ có việc phải ra ngoài. Như thường lệ, khi không có việc gì làm, chuyên gia thiết kế người Phần Lan 30 tuổi này lại giết thời gian bên máy chơi game.

Iisalo vẩn vơ nghĩ đến công ty Rovio của mình. Khi đó, công ty này đang thiếu vốn đầu tư và ban lãnh đạo đã vạch ra một kế hoạch "được ăn cả, ngã về không": phát triển game trên Apple iPhone. Anh và nhiều nhân viên khác đã đưa ra không biết bao nhiêu là ý tưởng nhưng đều bị giám đốc gạt đi với những lý do muôn thuở: quá phức tạp, hoặc quá đơn giản, hoặc quá nhàm chán.

Hành trình ra đời game "bom tấn" Angry Birds ảnh 1

Jaakko Iisalo - cha đẻ của những con chim Angry Birds hiếu chiến. Ảnh: Cartina.

Iisalo hiểu anh cần tạo ra một cái gì đó thật vui vẻ, nhẹ nhàng nhưng nhân vật trung tâm phải gây ấn tượng ngay từ khi mới tiếp xúc. Một ý tưởng lóe lên và Iisalo bật Photoshop, bắt đầu phác thảo ra một đàn chim béo ú với mỏ vàng, lông mày dày và đậm cùng nét mặt khó hiểu. Chúng tròn quay, không chân, không cánh.

"Tôi không nghĩ nó quá đặc biệt nên cũng không kể với vợ khi cô ấy về", Iisalo chia sẻ. Nhưng ban lãnh đạo thích thú ngay khi nhìn thấy tác phẩm của anh. Tuy nhiên, nhân vật game lại ra đời trước cả cốt truyện và không ai biết những con chim ấy sẽ có sứ mệnh gì.

"Ngay khi nhìn thấy tôi đã mê rồi", Niklas Hed, đồng sáng lập Rovio, nói. "Lập tức, tôi cảm thấy tôi muốn chơi game có nhân vật như thế".

Chưa đầy 2 năm sau (từ tháng 12/2009), hàng triệu người dùng smartphone cũng có cảm giác như vậy. Angry Birds trở thành ứng dụng phổ biến nhất trên iPhone. Đây là thành công đáng nể bởi nó chỉ là một trong số 425.000 ứng dụng xuất hiện trên App Store, và nhanh chóng lan sang iPad cũng như nhiều dòng điện thoại di động khác.

Game đã được tải hơn 140 triệu lần và Thủ tướng Anh David Cameron, nằm trong số rất nhiều nhân vật tiếng tăm và bận rộn khác, đã thừa nhận nghiện trò chơi này. Nhiều bà mẹ trẻ làm bánh trang trí hình Angry Birds, những trang phục in các con chim tròn xoe được ưa chuộng toàn cầu. Trung bình mỗi ngày, người dùng dành ra tổng cộng 200 triệu phút để chơi game.

"Có nhiều game dành cho iPhone khác đã thành công nhưng đây là lần đầu tiên có một trò chơi hấp dẫn đến mức người ta liên tục nói về nó. Nó giống như hình khối lập phương Rubik. Có thời đi đâu bạn cũng thấy người ta loay hoay với nó", James Binns thuộc công ty Edge International, nhận xét.

Hành trình ra đời game "bom tấn" Angry Birds ảnh 2

Những con chim béo tròn mê hoặc người chơi trên toàn thế giới.

Một trong những điểm quan trọng giúp Angry Birds phổ biến là sự đơn giản. Tận dụng lợi thế công nghệ màn hình cảm ứng đa điểm của Apple, Angry Birds không đòi hỏi người chơi bấm bất cứ phím điều khiển nào và cũng không có bước hướng dẫn nào. Sau khi mở ra, một đứa trẻ cũng biết mình cần phải làm gì.

Bên trái màn hình là đàn chim hiếu chiến với cặp lông mày xếch. Bên phải là những con lợn xanh với vẻ mặt ngạo nghễ và đang cười khẩy nằm trong chỗ trú ẩn được tạo từ gỗ, bê tông, đá và sắt. Sử dụng súng cao su, người chơi bắn chim vào đàn lợn để kiếm điểm. Thao tác duy nhất họ cần là lấy ngón tay kéo dây chun. Nhưng để có điểm cao, người dùng phải xác định chính xác đường bay để bắn trúng mục tiêu và mỗi con chim (7 loại) có sức mạnh khác nhau.

Tuy nhiên, Angry Birds không phải game thành công kiểu ăn may, mà đây là sản phẩm của một chiến lược rõ ràng. Rovio đã sản xuất hàng chục game trước đó và cần một giải pháp đột phá. Apple đã mang đến điều đó. Khi iPhone xuất hiện năm 2007, Rovio nhận thấy ngành công nghiệp di động sớm muộn sẽ phải chuyển mình. Họ cũng nhận thấy một lợi thế đặc biệt: Lần đầu tiên, người dùng trên toàn thế giới tập trung tải game từ một địa chỉ là App Store, giúp nhà sản xuất giảm chi phí đáng kể trong việc phát hành.

Từ 63 level (độ khó) khi xuất hiện vào tháng 12/2009, Rovio tăng thêm trung bình khoảng 15 level mỗi tháng và hiện game đã có hơn 200 level cùng các phiên bản khác nhau cho Giáng sinh, Halloween hay Valentine... Họ cũng hợp tác cho ra đời bộ phim ăn khách Rio vào tháng 4/2011.

Tuần này, Rovio cho hay họ đang phát triển phiên bản 3D của Angry Birds trên điện thoại LG Optimus 3D và dự kiến sẽ trình làng trong tháng 10.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm