Hàng triệu người không vào được Hotmail, Office 365

Hàng triệu người không vào được Hotmail, Office 365 ảnh 1

Microsoft vẫn đang phân tích nguyên nhân sự việc, nhưng hãng cho biết đó có thể là lỗi liên quan đến hệ thống địa chỉ DNS của Internet. Vấn đề này làm nảy sinh những nghi ngại về độ tin cậy của điện toán đám mây so với việc lưu trữ truyền thống. Đặc biệt khi Office 365, bộ sản phẩm của Microsoft cạnh tranh với bộ ứng dung trực tuyến của Google, cũng nằm trong danh sách bị từ chối truy cập.

Sự cố xảy ra kéo dài khoảng hai tiếng rưỡi, từ 03.00 GMT đến 05.30 GMT ngày thứ Sáu (9/9). Trong một blog đăng tải lúc 06.49 GMT, Microsoft cho biết đã thay đổi cấu hình DNS trên toàn thế giới, và phục hồi dịch vụ cho hầu hết các khách hàng.

Dịch vụ Office 365 của Microsoft từng xảy gặp sự cố vào giữa tháng Tám, chưa đầy 2 tháng sau khi chúng được công bố. Microsoft không phải là hãng duy nhất phải trải qua những sự cố này với các ứng dụng đám mây. Google Docs cũng từng bị như vậy trong một khoảng thời gian vào ngày thứ Tư (7/9) vừa qua. Tuy nhiên, Office 365 của Microsoft là dịch vụ phải trả tiền.

Chuyển các ứng dụng từ phần mềm cài sẵn trên máy tính cá nhân sang các dịch vụ dựa trên web là xu hướng điện toán trong những năm gần đây. Những hệ thống web “phần mềm là dịch vụ” (software as a service – SaaS) như thế được đánh giá dễ quản lý, đơn giản hơn và có thể được bảo mật tốt hơn. Tuy nhiên, những sự cố vừa qua khiến người ta có phần nghi ngại với điện toán đám mây.

Theo Bảo Bình (ICTnews / BBC)

Đọc thêm