Hàng quán lên mạng xã hội

Quảng bá thông tin trên mạng xã hội đang trở thành trào lưu mà nhiều nhà hàng, quán ăn đang gầy dựng. Ngoài giảm được hàng loạt chi phí về quảng cáo và tiếp thị, đưa thông tin quán ăn, món ăn trên mạng còn tạo ra được sân chơi cộng đồng thích khám phá ẩm thực.

Đưa món ăn lạ lên mạng để hút fan

Khác hẳn với những công ty khác, Aiya được xem là một chuỗi nhà hàng trên mạng được nhiều thành viên yêu mến. Hiện nay Aiya có hơn 20.000 thành viên hâm mộ trên Facebook.

Chị Trân, quản lý kinh doanh của nhà hàng Aiya, cho biết Aiya ra đời xuất phát từ ý tưởng kinh doanh và làm sạch các món ăn vặt như bánh tráng trộn, bắp xào, hột vịt lộn… Thế nhưng dù là có ý tưởng lạ, do là thương hiệu mới nên cần cộng đồng lớn. Ban giám đốc đã nghĩ đến việc đưa quán ăn với ý tưởng lạ này lên các mạng xã hội, mục đích là thu hút xây dựng cộng đồng và quảng bá thương hiệu.

“Thực tế không thể tính được hiệu quả thu hút khách từ các mạng xã hội thế nhưng giá trị vẫn là xây dựng được cộng đồng lớn, điều này đã là thành công. Mỗi khi có món ăn mới lạ, hay có những sự kiện thì cộng đồng tham gia rất đông” - chị Trân cho biết.

Hàng quán lên mạng xã hội ảnh 1

Quán ăn của nhà thơ Đỗ Trung Quân được nhiều người biết đến trên Facebook.

Còn theo đại diện của cà phê MOF, doanh thu của MOF đã tăng lên 30% nhờ tham gia các mạng xã hội. Chỉ trong vòng hai tháng hoạt động trên Zing Me, cà phê MOF đã thu hút 9.500 thành viên và 60.000 lượt xem. MOF thu hút khách hàng bằng cách thường xuyên có những món quà tặng xinh xắn hoặc các phiếu mua hàng dành cho các thành viên trên mạng xã hội.

Không riêng gì Aiya, MOF… nhiều hàng quán ngoài việc đưa thông tin giới thiệu doanh nghiệp, cũng đã năng động xây dựng fanpage trên các mạng xã hội như Zing Me, Facebook... để tổ chức các chương trình tiếp thị thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình. Nhiều nhà hàng còn thực hiện chiêu vẽ chân dung miễn phí cho khách, hay tổ chức các ngày hội như học cắm hoa, trao đổi thú nhồi bông…

Xu hướng kinh doanh không mất tiền

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc điều hành Công ty Emerald Digital Marketing, cho biết xu thế kinh doanh qua mạng xã hội là xu thế ít tốn kém và hiệu quả cao theo kiểu lan truyền. Doanh nghiệp có thể giới thiệu các món ăn, sản phẩm mới đến khách hàng một cách dễ dàng và những món ăn đó được cộng đồng chia sẻ với nhau nên được tin tưởng hơn.

Cũng theo ông Thành, hiện nay để thu hút được người dùng thì có hai xu thế, một là các cửa hàng chọn giải pháp đưa những món ăn mới, món ăn lạ trên mạng để các fan bàn luận và thưởng thức chia sẻ. Một hình thức khác là các quán ăn của người nổi tiếng, hay sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng bá trên mạng xã hội. Bình thường, nhiều người không biết quán ăn đó của nhân vật nào thế nhưng sau khi đưa lên mạng xã hội thì nhiều người sẽ quan tâm. Đơn cử gần đây như quán ăn Ziều Đỏ của nhà thơ Đỗ Trung Quân, dẫu là rất mới nhưng tác dụng thương hiệu trên các mạng xã hội rất tốt.

“Thuận lợi đem lại từ mạng xã hội thật sự rất lớn, nếu như doanh nghiệp xem mạng xã hội là kênh thông tin tiếp cận đến khách hàng một cách nghiêm túc. Nếu có sự đầu tư về nội dung, chăm sóc khách hàng thì các thông tin của doanh nghiệp được lan truyền cũng cực kỳ nhanh và rộng” - bà Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc truyền thông và tiếp thị MOF, cho biết.

Tranh nhau làm fan ăn uống trên mạng

Trở thành fan của các nhà hàng hay các hội ăn uống là xu hướng của giới trẻ. Nhờ mạng xã hội, nhiều quán ăn bình thường nhưng cũng có hàng trăm ngàn người hâm mộ. Đơn cử như trên mạng Zing Me có lượng thành viên lên đến vài trăm ngàn người như: Hội những người thích cà phê (250.000 thành viên), Quán xá bốn phương (93.000 thành viên), Ăn vặt (210.000), Hội mê Fastfood (210.000)… Theo khảo sát gần đây, ở TP.HCM có hơn 2.000 địa điểm quán xá hiển thị thông tin trên Internet.

NHƯ VŨ

Đọc thêm