Hàng loạt tài liệu “cực mật” của NATO rơi vào tay tin tặc

Hàng loạt tài liệu “cực mật” của NATO rơi vào tay tin tặc ảnh 1

Nhóm tin tặc “Anonymous” thông báo đã ăn cắp được những số liệu mật của NATO.
Một nhóm tự gọi là “Anonymous” hôm qua tuyên bố đã có trong tay khoảng 1 GB tin tức và cả những đường link được đăng tải của hai tài liệu được ghi là “Mật của NATO”.

“Anonymous” đã cho đăng một tin nhắn trên trang mạng Twitter nói: “Chào NATO, chúng tôi có thêm dữ liệu thú vị của các bạn”.

Tin nhắn cho biết là nhiều tài liệu sẽ được công bố trong một vài ngày tới và khẳng định đây là những tài liệu “mật đến nỗi sẽ là một việc làm vô trách nhiệm nếu công bố hầu hết những tài liệu này”.

Nhóm này không cho biết lý do nhằm vào NATO, nhưng chỉ trích việc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây bắt giữ một loạt thành viên của “Anonymous”.

Trong phản ứng đầu tiên, một phát ngôn viên của NATO nói liên minh quân sự này đã biết là nhóm “Anonymous” đã công bố điều mà họ gọi là những tài liệu mật từ năm 2007 và 2008.

"NATO đang điều tra việc này và mạnh mẽ lên án việc tiết lộ bất cứ tài liệu mật nào. Việc tiết lộ những tài liệu như thế có thể gây nguy hại cho các đồng minh, quân đội và người dân sống tại các quốc gia thành viên của NATO", người phát ngôn nói.

Việc xâm nhập có chủ đích vào các tài liệu của NATO diễn ra 2 ngày sau khi nhà chức trách Mỹ, Anh và Hà Lan bắt giữ 21 người bị cáo buộc đã phát động những cuộc tấn công phối hợp nhắm vào nhiều công ty và tổ chức.

FBI nói những người tình nghi có liên hệ với nhóm tin tặc “Anonymous” và tấn công vào trang mạng của hệ thống thanh toán điện tử Paypal. Paypal bị tấn công vì đã ngưng tài khoản của trang mạng gây nhiều tranh cãi WikiLeaks (mạng công bố hàng nghìn tài liệu ngoại giao, quân sự và chính trị mật, gồm cả những tài liệu của các cơ quan của Mỹ ở nước ngoài).

Theo Việt Hà (Dân trí / Sydney Morning Herald, AP)

Đọc thêm