Hàn Quốc hỗ trợ xây dựng Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ

Đây là phiên làm việc thứ ba, kể từ khi Công ty Samsung SDS đề xuất ý tưởng với Cổng TTĐT Chính phủ Việt Nam để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xúc tiến lập kế hoạch xây dựng TTDLĐT Chính phủ Việt Nam trên Internet.

Trước đó, NCIA (Cơ quan thông tin điện toán quốc gia Hàn Quốc, đơn vị trực tiếp quản lý TTDLĐT Chính phủ Hàn Quốc) đã nhất trí làm đầu mối của Chính phủ Hàn Quốc trong việc triển khai dự án này.

Tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng Chính phủ Việt Nam (Vụ Quan hệ quốc tế), đại diện Công ty Samsung SDS và lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ đã nhất trí: NCIA và Cổng TTĐT Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh công tác chuẩn bị nội dung để báo cáo Văn phòng Chính phủ Việt Nam và Phủ Tổng thống Hàn Quốc tiến tới ký Biên bản ghi nhớ về việc Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng Báo cáo tiền khả thi (FS) TTDLĐT Chính phủ (thuộc Cổng TTĐT Chính phủ Việt Nam) trên Internet.

Dự kiến lễ ký có thể sẽ diễn ra tại Hàn Quốc, trước sự chứng kiến của người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sắp tới. Đại diện Công ty Samsung SDS cho hay: Được NCIA chỉ định, Công ty SDS là đơn vị hỗ trợ kinh nghiệm và tài trợ cho quá trình triển khai FS, bao gồm chi phí cho các chuyên gia Việt Nam sang tìm hiểu, nghiên cứu tại Hàn Quốc; cho nhóm chuyên gia Hàn Quốc sang công tác tại Việt Nam và các chi phí liên quan đến công tác khảo sát, phân tích, xây dựng FS nói trên.

Đại diện Công ty Samsung SDS đánh giá cao sự phát triển của Chính phủ điện tử ở Việt Nam và cho rằng: Định hướng và lộ trình xây dựng Cổng TTĐT Chính phủ của Việt Nam là đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, có nhiều điểm tương đồng với việc xây dựng Chính phủ điện tử và Cổng TTĐT Chính phủ Hàn Quốc.

Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Văn phòng Chính phủ Nguyễn Đình Hoàn nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đang mong muốn xây dựng một TTDLĐT Chính phủ trên Internet có quy mô hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Việt Nam đang phát triển và hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng vào khu vực và thế giới. TS Nguyễn Công Hóa, Phó Tổng Biên tập Cổng TTĐT Chính phủ kiêm Giám đốc Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, việc xây dựng TTDLĐT Chính phủ cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cổng TTĐT Chính phủ đang xúc tiến triển khai nhằm thực hiện tốt Quyết định 83/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phạm Việt Dũng, Tổng Biên tập Cổng TTĐT Chính phủ cho biết: "Trong quá trình xây dựng Báo cáo tiền khả thi (FS), các chuyên gia sẽ tiếp thu có chọn lọc những thành tựu, kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến của bạn trong việc xây dựng Cổng TTĐT Chính phủ, TTDLĐT Chính phủ, vận dụng phù hợp với nhu cầu và thực tế khách quan của Việt Nam. Sau khi hoàn thiện FS, sẽ xây dựng một dự án phát triển TTDLĐT Chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ".

Theo Quyết định 83/2008/QĐ-TTg, Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp về chuyên môn, nghiệp vụ với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan kết nối và đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu (không thuộc phạm vi bí mật nhà nước) được cập nhật trên Cổng TTĐT Chính phủ; chuẩn hoá phần mềm sử dụng, khai thác tài nguyên thông tin quốc gia trong kết nối các trang tin hoặc cổng thông tin điện tử thành hệ thống mạng thông tin điện tử thống nhất trên Internet; khai thác, tiếp nhận, tích hợp và cập nhật đầy đủ, kịp thời các loại thông tin (không thuộc bí mật Nhà nước); bảo đảm sự tương thích, thông suốt trong quá trình chia sẻ, trao đổi thông tin, phù hợp với chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử.

Chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan tích hợp thông tin các dịch vụ công của Chính phủ trên Internet.

Công ty Samsung SDS (viết tắt của Samsung Data Systems) được thành lập vào năm 1985, là công ty trực thuộc Tập đoàn Samsung, hiện là một doanh nghiệp đứng đầu Hàn Quốc trong dịch vụ công nghệ thông tin bao gồm tích hợp hệ thống, quản lý hệ thống, dịch vụ tư vấn và dịch vụ mạng, có đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin hàng đầu Hàn Quốc. Hiện Công ty có khoảng 9.500 nhân viên hoạt động ở khắp gần 20 quốc gia trên thế giới.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm