“Hâm nóng” cuộc chiến bản quyền video trên YouTube

Tập đoàn truyền thông Viacom đã cáo buộc Google cố tình làm ngơ để những video bất hợp pháp được phép đăng tải trên trang web YouTube, vốn thuộc quyền sở hữu của Google, nhằm thu hút người xem, theo các tài liệu phía tòa án công bố vào ngày 18/3. Ngay lập tức, gã khổng lồ tìm kiếm đã có những màn phản pháo đáp trả lại.

Google phản ứng bằng tuyên bố các nhà quản lý của Vincom đã tiếp tục tải lén lút nội dung lên YouTube ngay sau khi hãng truyền thông này đã đệ trình một vụ kiện đòi bồi thường 1 tỉ USD tiền bản quyền hồi tháng 3-2007.

Theo Viacom, công ty sở hữu nhiều mạng truyền hình cáp như MTV và Comedy Central thì các nhà điều hành Google và YouTube đã biết việc các video vẫn đang được đăng tải bất hợp pháp lên YouTube nhưng không ngăn chặn điều đó. Viacom nhấn mạnh trong một số trường hợp, Google và YouTube còn vi phạm luật bằng cách nhấn mạnh bản thân những clip đó có bản quyền.

“YouTube đã cố tình tiếp tục vi phạm nhằm thu lợi nhuận”, Viacom nói trong một tuyên bố ngày 18-3 khi các tài liệu phía tòa án được công bố.

Để chứng minh những cáo buộc của mình, Viacom đã cung cấp những đoạn trích dẫn lấy từ các email được gửi đi trong năm 2005 giữa các nhà đồng sáng lập YouTube là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim. YouTube hiện đang là một bộ phận thuộc Google.

Luật sư trưởng Zahavah Levine của YouTube cũng nói rằng hồ sơ kiện cáo của Viacom “hiểu sai ý những dòng tách rời từ một số email”.

Những bản hồ sơ tóm tắt công khai trong vụ kiện giữa Viacom và YouTube đang được xem như một cuộc kiểm nghiệm Luật Bản quyền số thiên niên kỷ  (Digital Millennium Copyright Act - DMCA) mà YouTube tin tưởng nhận được sự bảo vệ của đạo luật này trước những lời buộc tội từ phía Viacom.

Theo đạo luật này, các nhà cung cấp dịch vụ Internet không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu họ nhanh chóng loại bỏ các nội dung vi phạm bản quyền ngay sau khi nhận được thông báo của đối tượng nắm bản quyền nội dung.

Trong màn mở đầu trận chiến pháp lý này, xem ra Google đang nỗ lực để buộc tội chiến lược của Viacom là “đạo đức giả” bằng tuyên bố chính một số nhà quản lý và cơ quan truyền thông của Viacom vẫn tiếp tục tải video lên YouTube.

“Viacom vẫn đều đặn đưa clip của các chương trình lên YouTube bằng tài khoản của những người dùng thông thường”, luật sư Levine tuyên bố.

“Các nhà điều hành cao cấp cỡ như chủ tịch Comedy Central và người đứng đầu MTV Networks đã cảm thấy “rất phấn chấn” khi clip của các chương trình như The Daily Show và The Colbert Report được duy trì trên YouTube”, ông Levine khẳng định.

Khi YouTube trở thành website chia sẻ video trực tuyến phổ biến nhất trên toàn thế giới, nhiều nhà sản xuất truyền hình tải clip ghi lại chương trình của họ lên trang này cho những mục đích quảng cáo.

YouTube cho biết trong tuần này, người sử dụng đã tải 24 giờ video mỗi phút.

Google cũng cho biết năm 2006, Viacom đã có ý định mua lại YouTube nhưng vài tháng sau đó, YouTube lại về tay Google với cái giá chuyển nhượng 1,65 tỉ USD.

Theo Dân trí/CNet

Đọc thêm