Hacker có thể chiếm quyền điều khiển xe hơi

Báo cáo của các nhân viên Thượng nghị sỹ Ed Markey cho rằng, kết nối không dây và kết nối internet trên các xe mở ra những lỗ hổng bảo mật có thể bị khai thác cho tấn công tin tặc. Báo cáo này đã thấy 100% xe hơi trên thị trường bị lỗi bảo mật, và các hãng sản xuất vẫn không nhận ra hoặc không có khả năng nhận biết các sự cố bị hack trước đó.

Báo cáo này đã thu thập dữ liệu của 16 hãng sản xuất xe nổi tiếng, cùng với kết quả nghiên cứu trước đây cho thấy hacker làm cách nào để chiếm quyền điều khiển xe. Xe bị hack có thể đột nhiên tăng tốc, rẽ, phanh mất tác dụng, kích hoạt còi, điều khiển đèn xe, chỉnh sửa đồng hồ tốc độ và đồng hồ xăng…

“Các loại xe tân tiến phụ thuộc vào các công nghệ mới, nhưng những nhà sản xuất chưa làm đúng chức trách bảo vệ xe khỏi nạn tấn công tin học và xâm phạm quyền riêng tư,” Thượng nghị sỹ Markey nói.

Theo báo cáo, những nhà sản xuất đã không hành động hoặc rất ít phản ứng với những lỗ hổng bảo mật được phát hiện từ năm 2013-2014.

Hacker có thể truy cập vào xe thông qua kết nối không dây Bluetooth, hệ thống OnStar cho điều khiển từ xa, phần mềm độc hại malware trong điện thoại Android đi kèm với xe, hoặc ngay cả từ một đĩa CD nhiễm virus trong hệ thống âm thanh của xe…

Báo cáo đã thu thập thông tin từ 16 nhà sản xuất xe:  BMW, Chrysler, Ford, General Motors, Honda, Hyundai, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Porsche, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo.

Hiệp hội những nhà sản xuất xe tại Mỹ cho biết, dù chưa đọc được báo cáo, nhưng họ “cam kết sẽ tăng cường sự bảo vệ cho các thông tin người dùng nhạy cảm nhất – sự bảo vệ này sẽ hơn cả các nguyên tắc tương tự trong các ngành công nghiệp khác.”

Đọc thêm