Hà Nội sẽ kiểm soát hành vi người dùng tại quán Internet

Hà Nội sẽ kiểm soát hành vi người dùng tại quán Internet ảnh 1

Ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội. Ảnh: H.H.

- Ngày 26/4, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định 15/2010/QĐ -UBND về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ tại các đại lý Internet trên địa bàn thành phố. Xin ông cho biết,quy định này có những điểm gì mới?

- Hiện nay toàn thành phố có khoảng 4 nghìn đại lý Internet. Trước đây, Hà Nội và Hà Tây (cũ) đều có rất nhiều chỉ thị về quản lý các đơn vị kinh doanh này. Bây giờ, về mặt pháp lý phải thống nhất các văn bản, nên chúng tôi đã cho biên soạn lại, cụ thể hóa thông tư chỉ thị liên bộ để ra quy định quản lý.

Về những điểm mới, đầu tiên là giao trách nhiệm đến cho quận, huyện. Cụ thể, Phòng Văn hóa Thông tin ở đó phải quản lý đại lý Internet trên địa bàn. Từ trước đến nay, do không quy định rõ nên gần như chỉ có mỗi lực lượng công an thực hiện công tác kiểm tra.

Ngoài văn bản, quy định hướng dẫn của sở và các cấp quản lý ở địa phương, cộng với việc thanh tra thường xuyên, chúng tôi còn kết hợp quản lý bằng công nghệ. Tại các đại lý Internet, cơ quan chức năng sẽ cài đặt hệ thống phần mềm do Đại học Quốc gia phát triển. Toàn bộ dàn máy tính ở đó sẽ kết nối với máy chủ đặt ở quận, huyện và nhờ đó chúng tôi sẽ theo dõi hoạt động của người dùng, cũng như chủ tiệm để xem họ có tuân theo quy định của pháp luật hay không.

- Có ý kiến cho rằng, kiểm soát hành vi của người dùng tại đại lý Internet sẽ động chạm đến quyền riêng tư cá nhân. Ông có bình luận gì?

Theo quy định 15/2010/QĐ -UBND, các điểm cung cấp dịch vụ Internet trên địa bàn thủ đô phải có ít nhất một nhân viên có trình độ tin học đạt chứng chỉ A trở lên. Thời gian cung cấp dịch vụ tối đa từ 6h đến 23h hằng ngày.

Điểm kinh doanh Internet phải cách cổng các trường học (từ mẫu giáo đến trung học) ít nhất 200 mét, trang bị các phương tiện về phòng cháy, chữa cháy vệ sinh, âm thanh, ánh sáng và các điều kiện khác để bảo vệ an toàn và sức khỏe của người sử dụng dịch vụ.

- Hiện nay, việc quản lý và kiểm soát hành vi người dùng tại các đại lý Internet rất kém. Nhiều trường hợp thanh thiếu niên dưới 18 tuổi thản nhiên truy cập website nội dung xấu mà không gặp bất cứ sự ngăn cản nào của chủ kinh doanh, vì họ thường chạy theo lợi nhuận.

Nếu chúng ta tiếp tục buông lỏng, dân tộc VN sẽ đón nhận một bộ phận thanh niên hư hỏng, vì nhiễm những luồng tư tưởng xấu. Nhân cách của họ cũng sẽ có vấn đề khi còn trong độ tuổi vị thành niên mà lại dễ dàng tiếp xúc với phim ảnh sex, bạo lực trên Internet. Tình hình an ninh trật tự cũng xấu đi với việc mải mê chơi game online quên ngày tháng, một số cá nhân đã đi cướp để lấy tiền nhằm tiếp tục tham gia thế giới ảo. Điều này gây bức xúc cho xã hội và nhiều lần Hội đồng nhân dân thành phố đã có ý kiến. Vì vậy, tiến hành kiểm soát hành vi của người dùng tại đại lý Internet là hợp lòng dân.

Khi tiến hành xây dựng hệ thống này, chúng tôi cũng có tham khảo quy định quản lý Internet ở rất nhiều nước như Đức, Pháp, Nhật, Trung Quốc... Ở đó, họ cũng có những điều luật tương tự và kiểm soát rất chặt chẽ hành vi của người dùng tại đại lý Internet.

- Mức xử phạt vi phạm đối với đại lý kinh doanh như thế nào?

- Thông qua theo dõi trên máy chủ, chúng tôi có thể nhắc nhở chủ tiệm cần có ý thức trao đổi với khách hàng nếu họ vào website xấu. Đồng thời, ghi lại các bằng chứng để xử phạt những cơ sở hay cá nhân phạm luật. Cơ quan chức năng sẽ áp dụng Nghị định 28 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Theo đó, đại lý Internet vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, mức tối đa đến 70 triệu đồng.

- Lộ trình kiểm soát đại lý Internet ở Hà Nội sẽ được triển khai ra sao?

- Chúng tôi đã đề xuất mua hàng loạt máy chủ. Đồng thời, triển khai thử nghiệm tại quận Hoàn Kiếm, với đội ngũ kỹ thuật đến tận đại lý để cài đặt và hướng dẫn cho nhân viên Phòng Văn hóa Thông tin, chủ tiệm Internet cách sử dụng và quản lý phần mềm. Kết quả ban đầu là khả quan.

Dự kiến, quá trình hoàn thiện và thử nghiệm sẽ hết năm nay. Sang 2011, toàn bộ đại lý Internet trên địa bàn Hà Nội đều sử dụng phần mềm quản lý.

- Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của phương thức này?

- Tôi tin, cách ứng dụng công nghệ vào quản lý sẽ đưa quy định 15/2010/QĐ -UBND không rơi vào tình trạng "đầu voi đuôi chuột" như những lần trước đây.

Theo Hoàng Huy thực hiện (VNE)

Đọc thêm