Hà Nội: Phường đầu tiên có Web

Phường Khương Mai ở khu dân cư chủ yếu là giới trí thức, cán bộ quân đội đương chức và nghỉ hưu. Không kể những người còn đang công tác, các cán bộ nghỉ hưu đã có nhiều thời gian ngồi trước máy tính và sử dụng Internet khá thành thạo, thường xuyên đọc báo mạng.

Chủ tịch UBND phường Khương Mai Phạm Văn Hiện cho biết: "Chúng tôi đã quảng bá địa chỉ trang thông tin khắp nơi trong khu vực như tại mỗi bảng thông báo, hay giấy mời họp, panô, áp phích nội bộ để mọi người được biết trang thông tin điện tử phường Khương Mai có địa chỉ http://www.phuongkhuongmai.gov.vn/".

Vào trang web này, những người dân của phường Khương Mai có thể thấy những thông tin hoạt động trên địa bàn và các hình ảnh quen thuộc của đường phố ngõ xóm nơi mình cư trú cũng như hình ảnh trận lụt lịch sử của Hà Nội, hay các cuộc gặp mặt liên hoan chào mừng 8/3 của phụ nữ, đón Trung thu của thiếu nhi phường…

Trên trang thông tin điện tử này cũng có đầy đủ thông tin chính thức của chính quyền phường. Thông tin về 51 thủ tục hành chính được chia thành 4 lĩnh vực: Khiếu nại -tố cáo, kinh tế, Giáo dục đào tạo và thương binh xã hội… để người dân tra cứu dễ dàng khi cần. Các thông tin về bộ máy lãnh đạo phường và tên tuổi của các cán bộ chuyên trách, số điện thoại cơ quan chức năng cũng được công báo để người dân tiện liên hệ, phản hồi ý kiến giúp người dân có cảm giác đang sống ở một khu vực minh bạch, đàng hoàng.

Chủ tịch phường Phạm Văn Hiện là người đã xây dựng trang web và được một nhóm bạn bè cùng nghề công nghệ thông tin cộng tác hỗ trợ vận hành. Chủ tịch phường đã có văn bằng 2 chuyên ngành CNTT của Ðại học Bách khoa HN.

Nhóm quản trị trang thông tin của phường vừa hoàn thành phần mềm thu thuế nhà đất, dự kiến sẽ áp dụng từ tháng 4/2009 này đối với khoảng 4.500 hộ dân trong phường để giảm khoảng 2/3 lượng công việc và thời gian cho cán bộ nhân viên của phường, lại chính xác, không nhầm lẫn, không mất mát, và có ngay được những bản báo cáo chuẩn xác cho cơ quan thuế và quận.

Tiếp đó trên trang thông tin sẽ có cả chương trình ứng dụng CNTT trong quản lý đất đai của phường, trong đó tích hợp toàn bộ thông tin của mỗi thửa đất: Nguồn gốc đất, hiện trạng nhà, sổ đỏ, chủ sở hữu, tình trạng tranh chấp... vỉa hè, cây xanh.

Vị chủ tịch trẻ tuổi của phường Khương Mai còn ấp ủ kế hoạch sử dụng phần mềm quản lý đảng viên vìquản lý tốt công tác đảng viên là phần việc quan trọng giúp chính quyền phường có những chính sách, chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tế.

Theo KTĐT

Đọc thêm