Hà Nội: 7 nhà mạng ký thỏa thuận dùng chung BTS

Hà Nội: 7 nhà mạng ký thỏa thuận dùng chung BTS ảnh 1
Lần đầu tiên 7 nhà mạng “ngồi cùng nhau” để cùng giải quyết tình trạng đầu tư xây dựng trạm BTS tràn lan.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phạm Quốc Bản cho biết, lễ ký kết thoả thuận này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành viễn thông Hà Nội, bởi đây là lần đầu tiên 7 nhà mạng “ngồi cùng nhau” để cùng khắc phục, giải quyết tình trạng đầu tư xây dựng trạm BTS tràn lan gây lãng phí về mặt kinh tế, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Thoả thuận này sẽ là cơ sở để Công ty CP Tư vấn và Đầu tư viễn thông tin học (InCom)-đơn vị tư vấn đề án “Đầu tư xây dựng dùng chung cơ sở hạ tầng trạm BTS và chỉnh trang các trạm BTS có sẵn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm” (còn gọi Đề án dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm) triển khai xây dựng, lắp đặt các trạm BTS dùng chung tại 10 vị trí được lựa chọn thí điểm.

Đảm bảo mỹ quan đô thị

Ông Nguyễn Tiến Sỹ-Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Hà Nội cho biết, việc xây dựng trạm BTS tại 10 vị trí thí điểm dùng chung ở quận Hoàn Kiếm phải được hoàn thành trước ngày 31/7/2010 nhằm thiết thực kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Sở TT&TT cũng yêu cầu việc xây dựng các trạm BTS dùng chung phải đảm bảo các tiêu chí: dung lượng cao, kích thước nhỏ, trọng lượng thấp, tiêu thụ ít điện năng và đảm bảo mỹ quan đô thị. Theo đại diện Công ty INCOM, đơn vị này đã tiến hành khảo sát và sơ bộ tìm được 36 vị trí phù hợp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, trên cơ sở trao đổi, thống nhất với các DN viễn thông, InCom đã lựa chọn và đề xuất 10 vị trí triển khai thí điểm dùng chung trạm BTS tại quận Hoàn Kiếm. “Đặc điểm chung của các vị trí InCom là đều là trụ sở của các cơ quan Nhà nước, do đó mặt bằng thi công thuận tiện, dễ dàng hơn, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng khiếu kiện của người dân”, đại diện InCom nói.

Bên cạnh việc triển khai xây dựng các trạm BTS thí điểm dùng chung tại 10 vị trí xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các DN viễn thông rà soát lại kế hoạch phát triển trạm BTS của đơn vị mình để có phương án dùng chung cơ sở hạ tầng với các DN khác trên địa bàn toàn thành phố theo phương thức 1 đổi 1. Đối với các trạm BTS hiện có, Sở sẽ tiến hành sắp xếp, quy hoạch lại cho phù hợp và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Chi phí sẽ giảm

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nguyễn Kim Hiền-Giám đốc Trung tâm Phát triển cơ sở hạ tầng và Inbuilding của VinaPhone cho biết, là DN viễn thông thuộc VNPT, VinaPhone thấy chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc sử dụng chung hạ tầng mạng viễn thông trong thành phố là rất cần thiết. Đối với thành phố sẽ mang lại lợi ích chung là làm gọn, đẹp cảnh quan trên địa bàn. Còn với DN, việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng cũng sẽ hỗ trợ các DN thông tin di động có thể lắp đặt được những trạm BTS tại các vị trí khó khăn và giảm chi phí.

Tuy nhiên, ông Hiền cũng thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn cụ thể trong việc dùng chung hạ tầng giữa các nhà mạng. “Khó nhất là việc các nhà mạng phải ngồi lại được với nhau để thống nhất phương án về kỹ thuật bởi mỗi nhà khai thác di động có một phương thức phủ sóng riêng vào một khu vực riêng. Bên cạnh đó, cũng phải thống nhất phương thức vận hành quản lý, ra vào trạm, thanh toán tiền điện… và những việc liên quan khác”, ông Hiền nhấn mạnh.

Được biết hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có hàng trăm trạm BTS của 7 DN viễn thông gồm: MobiFone, VinaPhone, Viettel, EVN Telecom, S-Fone, Vietnamobile và G-Tel (Beeline). Trong năm 2010, cả 7 doanh nghiệp dự kiến đầu tư xây mới trên địa bàn quận Hoàn Kiếm khoảng 350 trạm BTS.

Theo Minh Tú (ICTnews)

Đọc thêm