GS.TSKH Đỗ Trung Tá nhận giải thưởng Sao Khuê

GS.TSKH Đỗ Trung Tá hiện là Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia, Phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia về CNTT. Ông là một trong những "người mở đường" đưa Internet vào Việt Nam 15 năm trước, ông tìm mọi cách đưa Internet đến vùng sâu, vùng xa để rồi sáng kiến ra các điểm bưu điện văn hóa xã, ông luôn trăn trở làm sao để ngành công nghiệp phần mềm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, ông trăn trở và khát vọng xây dựng một xã hội thông tin với những thương hiệu, tên tuổi Việt Nam sánh vai những tên tuổi trên thế giới.

"Ông là người tâm huyết với ngành Bưu chính - Viễn thông - CNTT Việt Nam", ai cũng khẳng định như vậy. Giải thưởng cá nhân duy nhất với 100% phiếu bầu tại Sao Khuê 2009 trao tặng cho GS.TSKH Đỗ Trung Tá là sự ghi nhận và tôn vinh của cộng đồng phần mềm Việt Nam về những cống hiến của ông.

Sao Khuê 2009 trao tổng cộng 51 giải thưởng cho các đơn vị, chia làm các nhóm khác nhau. Nhóm các giải thưởng có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm bao gồm: lĩnh vực hoạch định và thi hành chính sách (1 giải duy nhất cho GS.TS Đỗ Trung Tá), lĩnh vực truyền thông phát triển công nghiệp phần mềm và CNTT (Tạp chí Thế giới vi tính, và Chương trình Cuộc sống số - Đài Truyền hình Việt Nam), lĩnh vực triển khai và ứng dụng phần mềm và CNTT (Ngân hàng Công thương Việt Nam, Cục CNTT – Bộ GD&ĐT, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng). Điểm mới trong nhóm giải thưởng này của năm 2009 là giải cho DN tiêu biểu sử dụng phần mềm có bản quyền (Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, Công ty CP Đại Đồng Tiến, Công ty CP Sữa Việt Nam).

Trong nhóm giải thưởng cho các DN phần mềm tiêu biểu có các giải: DN đột phá về xuất khẩu (Công ty TNHH Digi-Texx, Cty TNHH Harvey Nash Việt Nam, Cty TNHH IACP Asia), DN tiêu biểu về quy trình chất lượng (Cty TNHH Harvey Nash Việt Nam), DN xuất sắc về gia công xuất khẩu phần mềm (Công ty Cổ phần Phần mềm FPT), DN có tốc độ tăng trưởng tiêu biểu năm (Công ty TNHH Digi-Texx, Công ty CP Công nghệ Tinh Vân, Cty CP Thương mại Công nghệ mới Kim Tự Tháp), Đơn vị tiêu biểu về cung cấp nội dung thông tin số (Công ty CP Công nghệ Tinh Vân, Công ty CP Dịch vụ Phần mềm trò chơi Vina), DN tiêu biểu về BPO (Cty TNHH Digi-Texx, Cty TNHH IACP Asia, Cty TNHH GHP Far East)...

Đại diện các DN nhận giải. (Ảnh: Trần Hải)
Đại diện các DN nhận giải. (Ảnh: Trần Hải)

Những sản phẩm và giải pháp phần mềm thương mại Việt Nam được coi là tiêu biểu năm nay gồm: Hệ thống thông tin chính quyền điện tử - FPT.eGov, Phần mềm kế toán MISA Mimosa.NET 2009, Giải pháp quản lý nhân sự HiStaff 2.0, Cyber 2008.s, Hệ thống quản lý khách hàng trung thành đa năng cho VinaPay, Phần mềm khai báo Hải quan điện tử ECUS, Phần mềm kế toán quản trị SAS 6.8 SQL, Hệ thống cung cấp số liệu tài chính trực tuyến, Hệ thống quản trị nguồn nhân lực HRMS của Công ty CP Điện tử - tin học FSC, Phần mềm quản trị nguồn nhân lực SSP-HRM của Trung tâm Công nghệ Phần mềm Sài Gòn, Hệ thống tính cước và chăm sóc khách hàng – NEO CCBS.

Giải thưởng cho các giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu Việt Nam gồm: Website mua bán www.123mua.com.vn và của VinaGame và Sàn giao dịch trực tuyến www.gophatdat.com của Cty CP TMĐT Tiên Phong.

Giải thưởng cho các sản phẩm phần mềm mới của Việt Nam bao gồm: Hệ thống thanh toán trực tuyến ví điện tử Payoo của Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt, Phần mềm quản lý hộ tịch liên thông đa cấp của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển phần mềm Việt Nam, Hệ thống thông tin địa lý tác nghiệp quản lý và xúc tiến đầu tư của Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC, Cổng thông tin điện tử của Công ty CP Điện tử tin học FSC...

Giải thưởng cho các dịch vụ phần mềm và CNTT tiêu biểu như dịch vụ tư vấn, cài đặt, đào tạo được trao cho: Dịch vụ đào tạo CNTT cho chương trình đào tạo lập trình viên quốc tế ACCP và chương trình đào tạo mỹ thuật đa phương tiện AMSP của Trường ĐH FPT và Dịch vụ tư vấn, cài đặt, hỗ trợ của Công ty Cổ phần phần mềm quản lý DN FAST.

Năm 2009 có 2 sản phẩm được Hội đồng giám khảo đánh giá cao, xếp hạng 5 sao là Cổng thông tin điện tử Zing Việt Nam và phần mềm Vitalk. Ngoài yêu cầu phải đoạt giải Sao Khuê, các sản phẩm "5 sao" phải được công nhận là những sản phẩm hoàn hảo, dễ sử dụng và không có lỗi.

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm