Google Voice đe doạ hàng loạt dịch vụ truyền thống

Google Voice- Google lại tiếp tục khuynh đảo thị trường viễn thông
Google Voice- Google lại tiếp tục khuynh đảo thị trường viễn thông

Rất có thể nhiều tên tuổi cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc truyền thống lớn nhỏ khác nhau sẽ bị giành mất miếng bánh doanh thu, trong đó eBay, chủ sở hữu Skype, một trong những dịch vụ VoIP tiên phong sẽ là đối thủ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Google Voice là phiên bản mở rộng của dịch vụ GrandCentral từng được biết đến khi 20 tháng trước, Google quyết định đầu tư mua lại. GrandCentral giúp đơn giản hóa cách thức gọi điện, gửi và ghi thư thoại, gửi- nhận tin nhắn. Trước mắt, Google Voice sẽ đến tay người dùng từng sở hữu tài khoản GrandCentral. Google cho biết, trong một vài tuần tới hãng sẽ mở cửa để người dùng toàn cầu có thể đăng kí sử dụng.

Google Voice cho phép người dùng chuyển mọi cuộc gọi của họ qua một số điện thoại duy nhất, khi gọi tới số này (do Google cung cấp), tín hiệu sẽ đồng thời chuyển về các máy đăng kí kết nối và rung chuông, kể cả máy bàn, điện thoại ở công sở hay di động. Ngoài ra, Google Voice hỗ trợ người dùng hệ thống quản lý thư thoại rất dễ sử dụng, dành cho nhiều đường dây thoại khác nhau. Với người dùng đến từ Mĩ, Google miễn phí cuộc gọi khi chuyển qua đường truyền Internet. Chi phí để gọi quốc tế cũng được Google giới thiệu với giá rẻ.

Sự khác biệt?

Trong khi cuộc thoại qua Internet chi phí thấp đang trở nên rất phổ biến, rất có thể sự góp mặt của Google hứa hẹn sẽ tạo nên sự khác biệt.

Tuy nhiên, Google sẽ gặp phải một đối thủ thực sự đáng gờm, đó là Skype, hiện đang thống trị loại dịch vụ thoại qua Internet. Skype cho phép gọi điện thoại miễn phí giữa các tài khoản người dùng Skype và sẽ chỉ tính phí với mức thấp khi gọi tới số điện thoại thường. Số tài khoản đăng kí đã lên tới 400 triệu và mỗi ngày ghi nhận 350 ngàn lượt người dùng. Hiện eBay đang tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng thoại video và hội nghị qua mạng, một hướng dịch vụ mới của “đứa con” này.

Sự xuất hiện của Google Voice, trước mắt sẽ đem đến sự khác biệt ở cách thức thực hiện cuộc thoại Internet so với Skype. Ngoài khởi tạo cuộc thoại từ máy tính, với phone chuyên dụng hoặc nhờ vào ứng dụng nào đó trên thiết bị di động, Google còn cho phép người dùng gọi điện thoại tới dịch vụ thư thoại của họ từ bất kì điện thoại nào. Thao tác đơn giản duy nhất cần thực hiện là nhấp nút quay số và gọi tới một số khác. Mặc dù Google từng giới thiệu tính năng chat video qua Google Talk, dịch vụ nhắn tin tức thời riêng của hãng nhưng một khi khởi tạo cuộc thoại Internet bằng cách này, dịch vụ sẽ không thiết lập cuộc gọi video.

Chi phí thấp sẽ mở đường tạo hình ảnh thương hiệu

Kể cả cuộc gọi quốc tế thiết lập kết nối tới điện thoại đường dài cũng như cuộc gọi tới di động của Google Voice đều rẻ hơn Skype, trong đó, cước thoại tới điện thoại di động thấp hơn tới 3 lần.

Hoạt động trên nền tảng máy chủ khổng lồ của Google, Google Voice có được lợi thế đáng kể để tiết kiệm chi phí và hạ thấp giá cước. Hơn nữa, Google vốn cũng đã sản xuất hệ điều hành cho điện thoại di động (Android) hiện đã sẵn sàng đàm phán với hàng loạt công ty viễn thông về các vấn đề chính sách.

Một số tính năng khác của Google Voice, như dịch vụ chuyển thư thoại, từng được một số nhà cung cấp khác tính phí, chẳng hạn của Spinvox và PhoneTag. Dịch vụ hội thảo qua mạng cũng được khá nhiều nhà cung cấp viễn thông chào hàng, ngoài ra, cũng không ít nhà cung cấp khác giới thiệu tính năng này hoàn toàn miễn phí.

Vấn đề quyền riêng tư người dùng

Rất có thể Google Voice sẽ gặp rắc rối với vấn đề quyền riêng tư, thậm chí các nhà làm luật cũng sẽ vào cuộc chứ không đơn thuần là khó khăn từ những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Dịch vụ mới này của Google cho phép hãng sưu tập một lượng dữ liệu khổng lồ về hành vi sử dụng Internet của người dùng, nhằm tập hợp thông tin về thói quen gọi điện thoại của họ.

Theo đánh giá của giới phân tích, ngoài vấn đề bảo đảm quyền riêng tư thì một vấn đề khác cũng đang dần lộ diện khi các dịch vụ trên nền tảng Internet có xu hướng bị thống trị bởi một vài công ty độc quyền. Google Voice cũng không phải là ngoại lệ.

Trước mắt, người dùng toàn cầu đang trông đợi để Google mở cửa Google Voice. Nguy cơ bị xâm phạm thông tin cá nhân hay sự thống trị của một vài công ty độc quyền nào đó, rất có thể trong mắt đa số người dùng, chưa hẳn đã là vấn đề quá quan trọng trước sự hấp dẫn của một dịch vụ tiện ích mới.

 Theo Nhật Vương ( Tuổi Trẻ/Newyork Time)

Đọc thêm