Google từng bị “ế” khi được rao bán trong quá khứ

Google từng bị “ế” khi được rao bán trong quá khứ ảnh 1CEO Larry Page trong một buổi họp báo tại trụ sở của Google ở New York. (Nguồn: AFP)

Thế giới Internet ngày nay dường như không thể tồn tại nếu thiếu đi Google Search, nhưng câu chuyện cho biết hơn 15 năm trước, cỗ máy tìm kiếm này từng bị “ế” khi nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Google là Larry Page rao bán thuật toán mà ông sáng tạo cho một hãng Internet lớn khi đó.

Cụ thể, hồi năm 1997, Page đã đề nghị công ty Excite trả 1,6 triệu USD cho thương vụ bán Google - cỗ máy tìm kiếm khi đó còn mang tên là BackRub.

Tuy nhiên, Page đã không thể thuyết phục được ban lãnh đạo Excite chi lượng tiền mong muốn, trong đó Page kỳ vọng được nhận 600.000 USD tiền mặt, 700.000 USD giá trị cổ phiếu và 300.000 USD đi tới Stanford.

Để thuyết phục, nhà đồng sáng lập Google nói với cổ đông chính của Excite là Vinod Khosla rằng BackRub sẽ tăng lưu lượng truy cập của họ lên 10% và doanh thu đạt 47 triệu USD mỗi năm. Nhưng Khosla đã tỏ ra không mấy hào hứng với viễn cảnh mà Page vẽ ra. Đó là lý do nhà đầu tư Khosla chỉ đồng ý trả cho Page 750.000 USD, trong khi Giám đốc điều hành George Bell của Excite thì muốn Page “giảm chất lượng” BackRub.

Cỗ máy tìm kiếm của Page tỏ ra quá hiệu quả khiến người dùng thường rời các trang web rất nhanh. Còn Bell thì muốn khách truy cập ở lại lâu hơn trong các trang của Excite, để đảm bảo kinh doanh quảng cáo hiệu quả. Vậy nên CEO Excite muốn một cỗ máy tìm kiếm có chất lượng chỉ cần bằng 80% so với các đối thủ của Excite.

Tất nhiên, với mức giá “bèo” và đề nghị không mấy tích cực từ phía Excite, Page đã quyết định giữ BackRub lại và biến nó trở thành cỗ máy tìm kiếm số một toàn cầu, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Internet.

Hiện Google có trị giá vào khoảng 359 tỷ USD với tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau. Còn Excite, sau khi không mua BackRub-Google, họ đã bị “lao dốc” như một sự “quả báo” cho quyết định sai lầm./.

Theo Trung Hiếu (Vietnam+) 

Đọc thêm