Google "tố" Microsoft sao chép kết quả tìm kiếm

Amit Singhal, kỹ sư cao cấp bộ phận tìm kiếm của Google, đã cáo buộc Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft, sao chép kết quả tìm kiếm của Google.

Để minh chứng cho cáo buộc của mình, Google đã thử tiến hành một vài cuộc tìm kiếm ngẫu nhiên bằng những từ khóa vô nghĩa, trên cả 2 công cụ tìm kiếm Google và Bing.

Sau một lúc, trên Bing bắt đầu xuất hiện các kết quả tìm kiếm tương tự như Google.

Ví dụ, Google đã tiến hành tìm kiếm bằng một từ khóa vô nghĩa “hiybbprqag”. Sau một vài lần tìm kiếm, kết quả tương tự của Google đã xuất hiện trên Bing.

Google cho rằng chỉ có 1 cách duy nhất để điều này xảy ra, đó là Bing đã sao chép kết quả tìm kiếm của họ.

Google "tố" Microsoft sao chép kết quả tìm kiếm ảnh 1

Sự tương đồng trong kết quả tìm kiếm của Google và Bing
Phản ứng trước cáo buộc của Google, phát ngôn viên của Microsoft đã trả lời một cách dứt khoát: “Chúng tôi không sao chép kết quả tìm kiếm của Google”. Và không giải đáp gì thêm.

Harry Shum, phó chủ tịch bộ phận tìm kiếm Bing của Microsoft sau đó đã giải thích, thực chất kết quả tìm kiếm tương tự trên Bing mà Google cáo buộc sao chép là bắt nguồn từ người dùng của Bing.

“Chúng tôi sử dụng hơn 1.000 dấu hiệu và tính năng nhận dạng khác nhau trong thuật toán sắp xếp kết quả tìm kiếm. Một phần nhỏ trong đó được thu thập trực tiếp từ dữ liệu của người dùng, những người chấp nhận chia sẻ dữ liệu dữ liệu của mình dưới dạng dấu tên để giúp chúng tôi nâng cao hơn chất lượng sản phẩm. Và những kết quả tìm kiếm tương tự được thu thập từ chính dữ liệu của những người dùng này, những người đã tiến hành những cuộc tìm kiếm tương tự trên Google.”

Nhưng dường như Google không muốn để chuyện này êm thấm một cách dễ dàng. Công ty đã quyết định “leo thang chiến tranh” bằng cách đăng tải trên blog chính thức của hãng một bài viết dài, cung cấp chi tiết về vấn đề kỹ thuật mà Google đã phát hiện ra trong việc sao chép kết quả của Bing.

Bài viết đăng tải trên blog của Google được giới công nghệ đánh giá như một bài “phóng sự điều tra”.
Đặc biệt, trong cáo buộc của mình, Google nhấn mạnh Bing đã sử dụng một vài thành phần trong Internet Explorer 8 (cụ thể là Bing Toolbar) để thu thập thông tin tìm kiếm của người dùng trên Google để sao chép các kết quả mà họ tìm kiếm được.

“Thêm vào đó, một vài kết quả tìm kiếm của Bing có vẻ như chưa hoàn tất, một phiên bản sao chép "nửa vời" kết quả tìm kiếm của Google” - Google kết luận.
Hiện Microsoft chưa có bình luận gì thêm về cáo buộc vào lời chấm biếm của Google. Nhưng có lẽ Google đang muốn châm ngòi một  cuộc chiến thực sự với Microsoft, không chỉ trên lĩnh vực tìm kiếm.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / Mashable)

Đọc thêm