Google: Rõ ràng chúng tôi đang thắng Apple

Google: Rõ ràng chúng tôi đang thắng Apple ảnh 1

Chủ tịch Eric Schmidt của Google rất tự tin về vị trí của Android  trong cuộc cạnh tranh với iOS của Apple.

Chủ tịch của Google, ông Eric Schmidt, tỏ ra rất tự tin về vị trí của Android trên thị trường di động hiện nay, đặc biệt trong cuộc cạnh tranh với iOS của Apple.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, ông Eric Schmidt đã so sánh cuộc chiến giữa Android và iOS với cuộc chiến giữa Microsoft Windows và OS X của Apple trên thị trường PC cách đây vài thập kỷ. Trước đây, Windows có thể thống lĩnh thị trường hệ điều hành máy tính là nhờ có nhiều đối tác phần cứng dùng Windows cho máy tính của họ. Trong lúc đó, Apple chỉ cho phép dùng OS X trên sản phẩm của Apple. Hiện nay, Google cũng giống Microsoft trước đây, bắt đầu vượt qua Apple nhờ các đối tác phần cứng. Ông Schmidt nói rằng: “Chúng tôi chiến thắng cuộc chiến này là một điều đã rõ ràng”. Lập luận của ông Schmidt hoàn toàn có cơ sở khi hồi tháng 11/2012, hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết hệ điều hành Android đang chiếm 75% thị trường di động toàn cầu, trong khi iOS của Apple chỉ chiếm 14,9%.

Ông Schmidt chỉ ra sự khác biệt chính trong chiến lược của Google và Apple: Apple không tập trung vào mục tiêu chiếm phần lớn thị phần, mà chủ yếu muốn thu về đa phần lợi nhuận – mục tiêu mà họ đã thực hiện khá thành công. Google thì ngược lại. Ông Schmidt thừa nhận mô hình phân phối Android mở của Google là đang nhường doanh thu cho các đối tác như Samsung, nhưng đây chính là “chiến lược cốt lõi” của Google nhằm “thu về miếng bánh lớn hơn”.

Ông Schmidt cho biết Google đang kích hoạt khoảng 1,3 triệu thiết bị Android mỗi ngày, cùng số liệu mà ông đưa ra hồi tháng 09/2012 tại buổi họp báo Motorola / Verizon công bố Droid RAZR M và Droid RAZR HD.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / The Verge)

Đọc thêm