Google phát triển nhiệt điện mặt trời

"Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều vật liệu lạ để chế tạo những tấm gương này. Chúng tôi chú trọng đến độ tương phản của bề mặt gương và cả vật liệu dùng làm giá đỡ", chuyên gia năng lượng xanh của Google, Czar Bill Weihl, phát biểu tại Hội nghị khí hậu toàn cầu và nguồn năng lượng thay thế.

Là một gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến nhưng vào cuối năm 2007, Google tuyên bố sẽ đầu tư vào một số công ty trong lĩnh vực công nghệ xanh, đồng thời tự nghiên cứu để chỉ trong vòng vài năm tới có thể tạo ra một nguồn năng lượng tái tạo mới với giá thành rẻ.

Các kỹ sư của Google tập trung vào công nghệ nhiệt điện mặt trời – công nghệ dùng ánh sáng mặt trời đốt nóng một vật liệu sẵn có, từ đó tạo ra hơi nước để làm quay tuốc-bin. Những tấm gương sẽ có tác dụng tập trung tia sáng mặt trời vào một điểm để tạo ra sức nóng lớn nhất.

Weihl cho biết mục tiêu chính của Google chính là giảm giá thành heliostat - những tấm gương có nhiệm vụ "lái" đường đi của tia sáng mặt trời. Ông dự kiến giá sẽ giảm ít nhất 2 lần hoặc "lý tưởng nhất là 3 đến 4 lần".

"Tính một cách đơn giản, giá sẽ giảm từ 4 xuống 2,5 USD cho công suất 1 watt", Weihl phân tích. "Vậy một nhà máy quy mô 250 megawatt sẽ chỉ tiêu tốn 600 triệu USD so với 1 tỷ như hiện tại. Đây thực sự là một con số đáng lưu tâm."

Google hi vọng kịp thời phát triển được một công nghệ khả thi để có thể giới thiệu trong vài tháng tới. Đồng thời họ cũng đang cố gắng đẩy nhanh quá trình thử nghiệm để xem xét khả năng chống chịu của những thiết bị này trong môi trường sa mạc.

"Chúng tôi vẫn chưa đi đến đích, nhưng kì vọng về những tấm gương giá rẻ hơn rất nhiều là có thể xảy ra."

Theo lời Weihl, một công nghệ khác cũng đang được Google nghiên cứu là thay thế khí gas tự nhiên bằng năng lượng mặt trời để làm quay tuốc-bin sản xuất điện. Ý tưởng này nếu thành hiện thực sẽ làm giá thành điện năng giảm đi rất nhiều.

Gã khổng lồ công nghệ đã đầu tư vào 2 công ty chuyên về năng lượng nhiệt mặt trời là eSolar và BrightSolar, nhưng không cùng hợp tác trong việc nghiên cứu thiết bị gương mới.

Weihl cho rằng chính phủ Mỹ nên tăng thêm số tiền hỗ trợ cho dự án về công nghệ xanh để khuyến khích những ý tưởng mang tính đột phá, đặc biệt là trong thời kỳ sơ khai.

Trên trang Google.org cũng đã xuất hiện những lời kêu gọi đóng góp cũng như nêu rõ ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Weihl cho rằng vẫn còn thiếu những ý tưởng có thể coi là mang tính đột phá từ các công ty trong lĩnh vực công nghệ xanh. Sau khi công bố kế hoạch tìm kiếm một nguồn năng lượng tái tạo mới với giá thành rẻ hơn, Google đã đầu tư xấp xỉ 50 triệu USD vào nhiều công ty.

Ông cũng tiết lộ rằng Google vốn không có ý định đầu tư lượng tiền lớn như vậy trong những năm đầu tiên, nhưng vẫn thừa nhận rằng như vậy vẫn là chưa đủ.

"Có lý khi cảm thấy chán nản với tiến độ hiện tại, nhưng theo quan điểm của riêng tôi, thật không phải khi quá bi quan về nó", Weihl cho biết. "Mức đầu tư hiện thời là chưa đủ trong giai đoạn đầu của một dự án có tầm quan trọng như thế. Mọi việc sẽ chỉ khá hơn khi các nhà đầu tư mạo hiểm vào cuộc".

Weihl cũng khẳng định rằng chính phủ Mỹ nên cung cấp thêm nguồn viện trợ nhằm tạo động lực cho các ý tưởng mới.

"Tôi sẽ rất mừng nếu có khoảng 20 hay 30 triệu USD trong khoảng 10 năm tới cho dự án này. Đó sẽ là nguồn vốn bổ sung vô cùng hữu ích”, Weihl tâm sự.

Theo Dân Trí (Reuters)

Đọc thêm