Google muốn “làm tất ăn cả”?

Bá chủ toàn cầu

Google muốn “làm tất ăn cả”? ảnh 1

Google sắp nhảy vào thị trường viễn thông với việc chuẩn bị ra mắt điện thoại và dịch vụ gọi miễn phí. Ảnh Internet.

Giới công nghệ thế giới hiểu rằng từ trước đến nay Google chưa bao giờ “nói đùa” và nếu như đầu năm sau khi Google chính thức phát hành mẫu GooglePhone, lần đầu tiên thế giới sẽ có một “hãng viễn thông làm - tất – ăn - cả”, vừa làm dịch vụ, vừa thiết kế phần mềm, vừa sản xuất thiết bị…

Theo những thông tin mà Google vừa công bố, mẫu di động mà họ sắp sửa trình làng sẽ là chiếc điện thoại thông minh tiên tiến nhất thế giới sử dụng phiên bản mới nhất và hoàn hảo nhất của hệ điều hành Android với tên mã là Flan. Google còn tuyên bố, chiếc di động này còn có khả năng trở thành một máy chơi game 3D tốc độ cao.

Tuy nhiên, sự “vượt trội” của thiết bị chưa phải là thứ đáng sợ nhất mà cái chính là việc họ sẽ dùng mẫu smartphone này để kết hợp cùng với Google Voice - một dịch vụ đàm thoại miễn phí mà Google cũng mới ra mắt cách đây chưa lâu. Google Voice cung cấp cho người dùng tại Mỹ một số điện thoại thực và cho phép họ có thể thực hiện các cuộc gọi hoàn toàn miễn phí đến các thuê bao cố định hay di động tại bất cứ vùng nào của nước Mỹ.

Nếu muốn gọi quốc tế, Google Voice cũng có thể đáp ứng với mức cước “siêu rẻ” chỉ một vài xu mỗi phút đồng thời kèm theo đó là các dịch vụ tiện ích như tự động biến thành tin nhắn âm thanh (voicemail) để gửi qua email hay tự chặn các cuộc gọi quảng cáo và nhắn tin miễn phí.

Cách đây 2 tuần, Google đã cho thấy họ quyết tâm đưa kế hoạch tổng tấn công vào thị trường viễn thông của mình thành hiện thực khi thâu tóm thành công Gizmo5 - công ty chuyên phát triển công nghệ kết nối Google Voice với mạng của dịch vụ điện thoại qua giao thức Internet (VoIP) phổ biến nhất thế giới Skype.

Nếu thành công, Google sẽ thực sự trở thành một “sát thủ” với bất kỳ hãng viễn thông nào bởi họ sẽ chủ động cung cấp các dịch vụ trực tiếp đến khách hàng, cho phép người dùng GooglePhone có thể gọi đi và nhận cuộc gọi đến từ bất kỳ một mạng viễn thông hay chiếc máy tính nào trên thế giới với mức cước bằng… 0 USD.

Ai sẽ là nạn nhân?

Dễ thấy nhất, Skype sẽ là nạn nhân đầu tiên. Khi Google chính thức khai trương mạng viễn thông của mình, chắc chắn khách hàng sẽ bỏ Skype bởi với Google Voice họ sẽ có một “số điện thoại thực” mà vẫn được thực hiện các cuộc gọi đường dài miễn phí đến bất cứ đâu chứ không phải phụ thuộc vào chiếc máy tính như trước.

Nạn nhân tiếp theo của Google sẽ là các hãng viễn thông bởi khi đó mảng dịch vụ thoại và tin nhắn của các hãng viễn thông sẽ hoàn toàn biến mất, nếu may mắn họ chỉ còn có thể giữ lại mảng dịch vụ dữ liệu.

Không chỉ các mạng viễn thông mà các hãng sản xuất di động trên thế giới cũng sẽ trở thành “kẻ thù” của Google khi các đối tác thân thiết nhất của họ hiện nay như Samsung, Motorola hay Sony Ericsson sẽ bỏ đi vì cho rằng Google chỉ xây dựng hệ điều hành Android cho riêng mình đồng thời cạnh tranh trực tiếp với họ trên thị trường thiết bị.

Liệu Google và Flan có thể thành công với tham vọng này? Thế giới sẽ có câu trả lời trong một thời gian không xa bởi theo kế hoạch Google sẽ chính thức ra mắt dịch vụ và thiết bị của mình tại Mỹ vào đầu năm sau.

Theo Lương Hương ( ICTnews / Timesonline)

Đọc thêm