Google lại bị "soi" trong việc thu thập các dữ liệu

Google lại bị "soi" trong việc thu thập các dữ liệu ảnh 1
Logo của Tập đoàn Google tại trụ sở Mountain View ở thung lũng Silicon, miền nam San Francisco, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đài BBC đêm 24/10 cho biết đầu năm nay, Google thừa nhận đã sao chép các email và mật khẩu sau khi bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân trong dự án Street View của hãng này tháng Năm vừa qua.

Khi đó, Phó Chủ tịch cao cấp của Google, ông Alan Eustace cho biết Google "xấu hổ" vì bị phát hiện và khẳng định muốn xóa các dữ liệu này càng sớm càng tốt.

Ông Eustace cam kết sẽ thay đổi quy trình và cách thức xử lý thông tin nhằm bảo đảm sự riêng tư cá nhân, bảo mật vì quyền lợi khách hàng.

Vụ "bê bối" này của Google đã khiến nhiều cơ quan giám sát bảo mật các quốc gia, trong đó có Pháp, Đức, Canada tiến hành các cuộc điều tra riêng rẽ.

Sau đó hai tháng, Văn phòng Ủy hội Thông tin của Anh cho biết cơ quan này đã theo dõi các cuộc điều tra quốc tế nói trên và kết luận rằng những thông tin được Google thu thập "không bao gồm các chi tiết cá nhân giúp nhận dạng một ai đó cụ thể."

Tuy nhiên, vụ thu thập thông tin cá nhân trái phép của Google một lần nữa được xới lại sau khi Cơ quan bảo vệ dữ liệu tại Hamburg, Đức yêu cầu cung cấp thêm thông tin về cách thức hoạt động của công nghệ Street View mà Google sử dụng, theo đó đưa thêm hình ảnh chụp các địa điểm vào bản đồ trực tuyến.

Đức cáo buộc Google đã "vô tình" thu thập dữ liệu ở các điểm truy cập Internet không áp dụng biện pháp bảo mật từ nhiều năm qua khi xe hơi Street View của hãng chụp hình đường phố. Điều này khiến nhiều cơ quan bảo vệ dữ liệu gây áp lực lên Google do lo ngại hãng này có thể đã vi phạm luật bảo mật thông tin cá nhân.

Trước sự việc này, Văn phòng Ủy hội Thông tin Anh cho biết "sẽ tiến hành các cuộc điều tra tìm hiểu Google có dính dáng tới những vụ rò rỉ thông tin cá nhân tại Anh thời gian qua hay không, trước khi đưa ra quyết định thích hợp, kể cả việc cân nhắc khả năng sử dụng quyền cưỡng chế của mình."

Giám đốc bảo mật của Google, bà Alma Whitten cho biết Google sẽ làm việc với Văn phòng Ủy hội Thông tin nhằm trả lời "các câu hỏi và quan ngại tiếp theo" của cơ quan này.

Bà Whitten đồng thời cũng khẳng định các dữ liệu cá nhân "chưa bao giờ được sử dụng trong bất kỳ sản phẩm nào của Google và Google cũng chưa bao giờ có ý định sử dụng chúng dưới bất kỳ hình thức nào."./.
(Theo TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm