Google không chịu bồi thường khi vi phạm bản quyền

Phim The Selfish Ledger đã bị Google sử dụng mà không xin phép

Philip Bloom, một nhà làm phim người Anh, đã bày tỏ sự thất vọng khi nhìn thấy cảnh quay của mình bị sử dụng trong đoạn phim The Selfish Ledger mà không hề có giấy phép hay bất cứ sự cho phép nào từ anh. Tổng số cảnh quay mà Google đã “chôm chỉa” của anh có thời lượng 73 giây, được lấy từ bảy video khác nhau. Khi liên hệ với công ty, anh đã không được bồi thường.

Một cảnh quay bị Google “mượn” dùng tạm. Nguồn: Internet

The Selfish Ledger là một bộ phim concept, lấy bối cảnh về một tương lai gần, được sản xuất bởi Google vào cuối năm 2016. Đoạn phim đã sử dụng rất nhiều cảnh quay của Philip Bloom mà không hề xin phép.

Để đáp lại, Google nói rằng video này chỉ được dùng trong nội bộ mà thôi. Bloom đã trả lời họ rằng nhiều công ty khác cũng từng xin cấp phép các tác phẩm của anh để sử dụng nội bộ.

Anh chia sẻ: “Nhiều cảnh quay cũ của tôi đã được cấp phép để được sử dụng trong nội bộ, vì thế khi nghe Google nói rằng họ sẽ không bồi thường cho tôi mà vẫn sử dụng những cảnh quay này khiến tôi khá ngạc nhiên”. 

Ai đúng ai sai?

Bloom đã nói đúng. Đoạn phim The Selfish Ledger có thể chỉ được sử dụng trong nội bộ Google nhưng điều đó không phải là lý do để công ty có thể sử dụng tác phẩm nghệ thuật của người khác mà không cần xin phép. Google lẽ ra phải biết rõ về điều này. Bản quyền là một thứ mà Google thực thi với người khác nhưng dường như chính họ lại không chịu tuân thủ.

Việc Google từ chối bồi thường khi sử dụng video trái phép là một quyết định đáng kinh ngạc đối với một công ty hàng tỉ USD.

 

Vi phạm bản quyền trên Google

Một báo cáo năm 2017 liên quan đến Google Drive cho thấy các tổ chức nắm giữ các nội dung bản quyền đã đưa ra hơn 5.000 yêu cầu lên Google chỉ trong tháng 8, với nội dung đề nghị Google xóa các nội dung không hợp pháp đang được lưu trữ trên máy chủ của họ. Trong khi đó, dịch vụ MEGA chỉ nhận được khoảng 100 yêu cầu, còn Dropbox chỉ khoảng 12 yêu cầu.

Đọc thêm