Google, Facebook liên minh giảm giá Internet

Google, Facebook liên minh giảm giá Internet ảnh 1

Google cùng các "ông lớn" công nghệ giúp người nghèo được truy cập Internet. Ảnh: Getty Images

Google hợp tác với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ và Phòng Phát triển quốc tế Anh để thành lập liên minh mới có tên Liên minh vì Internet giá rẻ. Tổ chức chính thức ra mắt hôm 7/10 với hơn 30 thành viên, bao gồm Facebook, Microsoft, Yahoo và Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web.

Tại thời điểm này, tổ chức cho biết có 91% của 1,1 tỉ hộ gia đình trên thế giới chưa có kết nối Internet tại các nước đang phát triển. Vì thế, một số lĩnh vực quan trọng như sức khỏe, giáo dục, y tế cũng bị ảnh hưởng.

Lí do là vì mức giá băng rộng vẫn còn đắt đỏ. Tại các nước phát triển, chi phí băng rộng chỉ bằng khoảng 1,7% thu nhập trung bình tháng còn tại khu vực đang phát triển, nó chiếm tới 30,1%. Để thay đổi điều đó, liên minh lên kế hoạch đẩy chi phí truy cập Internet xuống chỉ chiếm 5% thu nhập tháng.

Trong một phát biểu, ông Berners-Lee cho rằng với sự phát triển của smartphone giá rẻ, cáp quang biển và tiến bộ trong việc sử dụng phổ không dây, không có lí do nào để sự chênh lệch kĩ thuật số được tiếp diễn.

Hilary Clinton, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, là người đầu tiên đề cập đến kế hoạch hình thành liên minh Internet giữa các cơ sở công và doanh nghiệp tư nhân trước khi bà từ chức vào tháng 2 năm nay. Khi đó, bà từng mong muốn “giúp đỡ thêm một tỉ người lên mạng”.

Theo Du Lam (ICTnews / Mashable)

Đọc thêm