Google dọa bỏ thị trường Trung Quốc

Google dọa bỏ thị trường Trung Quốc ảnh 1
Google vừa tuyên bố có thể sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc. Ảnh Reuters.

Cuộc tấn công mạng này nhắm đến khoảng 34 công ty, một nguồn tin thân cận từ một cuộc điều tra được tiến hành từ vài tuần gần đây tiết lộ trên nhật báo Wall Street Journal.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu xem các cuộc tấn công vào Google và nhiều công ty khác từ giữa tháng 12/2009 có liên hệ tới chính phủ hay cơ quan tình báo Trung Quốc hay không, nguồn tin trên cho hay. Các cuộc tấn công trên cũng thu hút sự chú ý của các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có Cơ quan Mật vụ Quốc gia (NSA).

Google cho biết hãng này tin là những kẻ tấn công đang cố truy cập vào các tài khoản của những nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc. Người phát ngôn của Google từ chối tiết lộ danh tính những công ty khác cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công trên, cho rằng họ đang thông báo với các công ty đó và cũng đang làm việc với các nhà chức trách Mỹ.

Nếu Google rút lui khỏi Trung Quốc sẽ là một sự kiện động trời ở thị trường quan trọng nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng động thái trên của Google chỉ để hù dọa giới chức Trung Quốc.

Google cho biết họ sẽ đàm phán với chính phủ Trung Quốc trong vài tuần tới về khả năng sẽ tiếp tục hoạt động ở thị trường này nếu không có kiểm duyệt. “Chúng tôi đã quyết định sẽ không muốn tiếp tục kiểm soát các kết quả tìm kiếm của chúng tôi”, David Drummond, giám đốc pháp lý của Google ở Trung Quốc viết trên blog đăng trên website Google tiếng Trung (google.cn).

“Chúng tôi nhận ra rằng điều này có thể có nghĩa là sẽ đóng cửa website Google.cn, và tiềm năng là cả những văn phòng của chúng tôi ở Trung Quốc”, Drummond viết.

Các quan chức Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Google đã ra mắt website tìm kiếm tiếng Trung vào năm 2006 và đã chấp nhận kiểm duyệt một số kết quả tìm kiếm, một động thái bị các nhóm nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ. Căng thẳng giữa Google và chính phủ Trung Quốc bắt đầu leo thang vào năm 2009 khi giới chức Trung Quốc khiển trách Google và chỉ trích web tìm kiếm này “tiếp tay” cho các website khiêu dâm. Sau đó, nhiều dịch vụ của Google bị chặn truy cập tạm thời ở Trung Quốc. Website chia sẻ video của Google, YouTube, cũng bị chặn truy cập ở Trung Quốc trong nhiều tháng qua.

Động thái "dọa" rút khỏi thị trường của Google được đưa ra sau khi công này đã đàm phán với Trung Quốc về việc mở lại các dịch vụ của họ ở nước này. Năm ngoái, hãng tìm kiếm này đã đồng ý gỡ bỏ một số liên kết tiếng nước ngoài trên trang chủ Google tiếng Trung để xoa dịu giới chức Trung Quốc.

Hôm qua (ngày 12/1), Google cho hay tuyên bố trên của họ được đưa ra sau khi phát hiện thấy “các cuộc tấn công tinh vi và phức tạp nhắm vào cơ sở hạ tầng của công ty bắt nguồn từ Trung Quốc” vào giữa tháng 12/2009. Google nói có hai tài khoản Gmail đã bị truy cập trái phép từ các cuộc tấn công trên.

James Mulvenon, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phân tích tình báo của công ty bảo mật Defense Group Inc trụ sở ở Mỹ cho biết thủ phạm các cuộc tấn công mạng trên đã tấn công từ ít nhất 6 địa chỉ Internet xuất phát từ Đài Loan, một cách thức phổ biến của hacker Trung Quốc dùng để che đậy nguồn gốc của họ.

Những kẻ tấn công đã chiếm đoạt các địa chỉ Internet của công ty rackspace.com có trụ sở ở San Antonio, trung tâm dữ liệu lớn nhất ở Mỹ. Chúng đã gửi các dữ liệu ăn cắp từ Google và các công ty khác đến website rackspace.com trước khi gửi ra nước ngoài, James Mulvenon nói.

James Mulvenon cho rằng nhiều dữ liệu ăn cắp từ Google là mã nguồn lõi. “Nếu có mã nguồn lõi đó, bạn có thể tìm ra cách đột nhập vào Google để lấy đi những dữ liệu quan trọng”, James Mulvenon nhận định.

Doanh thu của Google ở Trung Quốc không lớn, được các nhà phân tích ước đoán chỉ chiếm vài phần trăm trong doanh số 28 tỷ USD của Google trong năm 2008. Nhưng số lượng người dùng Internet khổng lồ từ quốc gia này (338 triệu tính đến tháng 6/2009) là yếu tố cực quan trọng với Google trong kế hoạch mở rộng sự thống trị thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu.

Google đã nỗ lực dành thị phần tìm kiếm ở Trung Quốc, đối đầu với web tìm kiếm bản địa Baidu hiện đang dẫn đầu thị trường. Google hiện chiếm 29% thị phần thị trường tìm kiếm ở Trung Quốc, trong khi đó Baidu chiếm 61%, theo công ty nghiên cứu Analysys International.

Theo Quốc Cường (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm