Giới công nghệ tranh cãi về Facebook Home

Giới công nghệ tranh cãi về Facebook Home ảnh 1

Zuckerberg muốn chen giữa người dùng với Android

Đêm qua, Facebook đã công bố một giao diện người dùng hoàn toàn mới (dưới dạng download) để thay thế cho màn hình home, màn hình khóa và wallpaper điện thoại. Thay vì giao diện và các tính năng quen thuộc của Android, bạn sẽ nhận được một slideshow các thông tin cập nhật, hình ảnh và đường link chia sẻ của bạn bè trên Facebook.

Trang CNET nhận định, Facebook rõ ràng là muốn giành quyền kiểm soát trực tiếp đối với các thành viên của mình và hãng đã làm việc này một cách khôn ngoan. Home có thể download từ 12/4 dưới dạng ứng dụng chứ không phải một hệ điều hành mới toanh. Nó cũng không phải là một phiên bản tùy biến tới độ chẳng còn gì liên quan đến bản gốc Android như cách mà Amazon đã làm với Kindle Fire. Do đó, nếu người dùng không thích Home, họ hoàn toàn có thể quay lại với giao diện Android truyền thống mà không phải đánh đổi điều gì.

Vậy tại sao Google lại lo lắng? Vì Home là một họ ứng dụng kết hợp sâu với một giao diện người dùng mới, mang đến một trải nghiệm smartphone mới. Ở một số phương diện, nó có tiềm năng để qua mặt Android, nhất là trong mắt những tín đồ nghiện Facebook.

Do Home chạy trên nền Android nên Facebook có thể đưa họ ứng dụng này đến với rất nhiều thiết bị trong một thời gian ngắn mà hầu như không gặp hạn chế nào từ phía Google. Trong khi đó, để đưa Home lên iPhone, hãng sẽ phải tốn công thương lượng với Apple hơn nhiều.

Giới công nghệ tranh cãi về Facebook Home ảnh 2

Giới công nghệ tỏ ra khá chia rẽ về nguy cơ Facebook tiềm ẩn với Google

Mặc dù vậy, IDC cho rằng, Google cũng chưa cần phải lo ngại vội, chừng nào mà Facebook chưa can thiệp vào mô hình kinh doanh tìm kiếm. Còn hiện tại, quyền lợi hai bên vẫn đang ở thế "nước sông chưa phạm nước giếng".

Do Android là một nền tảng mở, miễn phí nên hầu hết doanh thu Google kiếm được là từ quảng cáo trên điện thoại. Hãng trông chờ người dùng sử dụng các sản phẩm tìm kiếm, email... của mình. Dù Facebook không nhắc đến công cụ tìm kiếm Graph Search trong sự kiện ra mắt Home, nhưng không khó để hình dung mạng này sẽ sớm đưa các tính năng đó vào Home trong một tương lai gần. Và có ai đảm bảo Facebook sẽ không khai trương một quầy ứng dụng riêng hay phát triển một ứng dụng bản đồ số cơ chứ?

Suy cho cùng, cả Facebook lẫn Google đều đang tích cực lấn sang lãnh địa của nhau (Google nhảy vào mạng xã hội còn Facebook mở rộng sang tìm kiếm). Di động là chiến trường chủ chốt của cả hai hãng và ai cũng muốn mình nắm quyền kiểm soát thị trường. Hiện tại thì Google đang có ưu thế nổi trội nhờ sự phổ biến của Android.

Nhưng dưới con mắt của nhà phân tích Jan Dawson (hãng Ovum) thì Home sẽ cho phép Facebook theo dõi hành vi người dùng trên thiết bị di động nhiều hơn. Đây là một dữ liệu cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo. Nếu Facebook nhảy vào quảng cáo di động, chắc chắn Google sẽ nóng mặt.

Ngay lời thú nhận của Zuckerberg về việc Android là nền tảng mở nên Facebook không cần "làm việc với Google" khi phát triển Home đã phản ánh rõ chỗ đứng của hai hãng. Dù Google chưa công khai chống đối Home (do trót cam kết duy trì Android cởi mở, thông thoáng) thì chắc chắn hãng cũng chẳng vui vẻ gì với nó.

Vui làm sao được, khi trang Slashgear đã bình luận nước cờ mới của Facebook là quá trình "xâm lược hóa Android", tăng diện tích của Facebook trên màn hình smartphone cũng như độ phủ sóng đến các thiết bị di động. Và Apple, đối thủ số 1 của Google hiện nay, chắc chắn sẽ không để cho Facebook xâm lược màn hình chủ của iOS theo cách đó.

Tệ hơn, trang Business Insider còn giật tít hoành tráng, rằng Facebook đã hủy diệt chiến lược Android của Google.

Lý giải cho nhận định này, BI phân tích: Mục tiêu chính của Android là thuyết phục người dùng sử dụng các dịch vụ của Google như tìm kiếm web hay Gmail. Nhưng về cơ bản, Home đã giết chết mục tiêu đó. Nó hiển thị mọi thông tin update và báo nhắc từ bạn bè của bạn ngay trên home screen của điện thoại. Nó cũng cho phép bạn kích hoạt ứng dụng Facebook và Facebook Messenger chỉ với một cú chạm tay duy nhất.

Home giống như cánh cửa mở ra gần như mọi ứng dụng có trong điện thoại, ngoại trừ Tìm kiếm. Bạn có nhận thấy rằng mình đang tìm kiếm ngày một ít đi, khi mà các ứng dụng chiếm hữu thời gian của mình nhiều hơn. Facebook và Instagram hiện chiếm khoảng 1/4 thời gian bạn dành cho điện thoại mỗi ngày, Zuckerberg nêu ra. Hiển nhiên Home sẽ khuyến khích họ dành nhiều thời gian hơn nữa cho các dịch vụ của Facebook.

Tất nhiên, tìm kiếm sẽ không bị khai tử, nhưng nó không còn là công cụ tối thượng nữa. Khi muốn tìm một nhà hàng ngon miệng gần mình, bạn sẽ dùng Foursquare hoặc hỏi bạn bè Facebook. Việc mà Facebook đã làm giống như đắp thêm một lớp chăn nữa lên trên Android, cách ngăn Google với người dùng. "Đó là một bước đi rất thông minh của Facebook nhưng là trái đắng cho Google", trang TechCrunch bình luận.

Wired thì thắc mắc không hiểu Home có mở màn cho một trào lưu mà Twitter và các mạng xã hội khác sẽ đua nhau giới thiệu một "siêu ứng dụng" kiểu này, chiếm lấy màn hình khóa, trang chủ điện thoại trong thời gian tới hay không.

Nhưng không phải ai cũng tỏ ra lạc quan khi dự đoán về thành công của Home. "Facebook giả định rằng người dùng muốn dùng mạng này để lọc mọi hoạt động trong ngày trên chiếc điện thoại. Nhưng nếu họ tư duy bạn bè = Facebook và Facebook = bạn bè thì rất sai lầm", trang Maclean' cảnh báo.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm