Giảm thuế chưa đủ kích cầu

Kinh doanh máy tính gặp khó

Hầu hết các hãng kinh doanh máy tính đều dự báo thị trường máy tính (PC) Việt Nam năm 2009 sẽ không mấy lạc quan, thậm chí còn kém năm 2008. Ông Nguyễn Lâm, Giám đốc hãng nghiên cứu IDC Việt Nam nói: "Thị trường sẽ không tăng trưởng nhiều như mọi năm vì tâm lý tiêu dùng năm 2009 có vẻ kém lạc quan hơn, hầu hết các doanh nghiệp đang tìm cách giảm thiểu kinh phí hoạt động và tạm dừng đầu tư vì kinh tế đang suy yếu".

Ông Phạm Thiện Nghệ, Tổng Thư ký Hội Tin học TP. HCM cũng cho rằng, doanh số máy tính năm 2009 nhiều lắm là bằng với doanh số năm 2008, cho dù Chính phủ đã có quyết định giảm 50% thuế VAT với mặt hàng máy tính.

Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng kinh doanh của Nguyên Bội Laptop cũng khẳng định, các doanh nghiệp kinh doanh máy tính sẽ gặp khó khăn trong năm 2009. Ông Đinh Đức Thuận - Trưởng phòng kinh doanh máy tính của siêu thị Đăng Khoa cho biết, Đăng Khoa đã giảm 50% thuế VAT (từ 10% xuống còn 5%) cho các sản phẩm máy tính bán tại công ty ngay sau khi có quyết định của Chính phủ, nhờ thế lượng khách mua máy ở Đăng Khoa có tăng hơn. Song ông Thuận vẫn đưa ra dự đoán, doanh thu sản phẩm máy tính nói chung của Việt Nam năm 2009 cố gắng lắm cũng chỉ bằng năm 2008, thậm chí có thể còn "èo uột" hơn.

Thuế VAT còn 5% cũng không đủ kích cầu

Mặc dù hàng hóa rất phong phú song khách hàng đến các cửa hàng máy tính không nhiều và hầu hết chỉ ngắm rồi lại đi. Ảnh HT.
Mặc dù hàng hóa rất phong phú song khách hàng đến các cửa hàng máy tính không nhiều và hầu hết chỉ ngắm rồi lại đi. Ảnh HT.

Sau một tháng thực hiện tăng thuế VAT máy tính và linh kiện lên 10% từ 1/1/2009, Chính phủ đã điều chỉnh giảm xuống 5% từ ngày 1/2/2009 đến hết ngày 31/12/2009. Tức là mức thuế này bằng mức thuế thực hiện năm 2008, ông Phạm Thiện Nghệ cho biết, mặc dù năm 2008 thuế VAT có 5% thì đến giữa tháng 12/2008 số lượng máy tính bán ra chỉ đạt 70-80% kế hoạch. Có nghĩa là mức thuế VAT máy tính lại trở về mốc 5% cũng không có ý nghĩa gì đối với các hãng kinh doanh máy tính.

Có cùng ý kiến, ông Nguyễn Văn Minh cho rằng, dù có giảm thuế VAT cũng không hiệu quả, không gây hiệu ứng rõ ràng cho thị trường máy tính. Còn theo ông Nguyễn Lâm, thuế VAT không thực sự là nguyên nhân chính tác động đến sức mua của thị trường. Hiệu quả kích cầu không hoàn toàn tùy thuộc và việc điều chỉnh VAT trong thời gian này, mà chỉ xem đây là một trong những yếu tố tích cực góp phần tác động đến việc kích cầu mà thôi.

"Gói kích cầu này sẽ có tác dụng ban đầu gây kích thích người tiêu dùng mua sắm máy tính, nhưng mức độ thành công có khả năng sẽ không cao, tỷ lệ tăng không mạnh vì gọi là giảm 50% nhưng thực chất là bằng mức thuế VAT của năm ngoái", ông Lâm nói.

Cần có chiến lược kích cầu

Ông Nguyễn Văn Minh cho rằng, cần phải có chiến lược mới để kích cầu. Hiện nay các chính sách khuyến mãi, tặng quà khi mua PC đã quá cũ và không hấp dẫn người mua vì hầu hết người mua đều có tâm lý hãng bán hàng "đã cộng giá tiền quà tặng vào giá máy". Trong năm 2009, giá các loại máy tính được dự đoán sẽ không tăng thêm, thậm chí có khả năng giảm để thu hút người mua. Ông Nguyễn Lâm cho rằng, có khả năng với việc thuế nhập khẩu PC giảm, cộng với thuế VAT được điều chỉnh sẽ khiến các nhà phân phối hạ giá bán PC thêm một vài đợt nữa để kích cầu thị trường. Kinh tế thế giới năm 2009 được dự đoán sẽ khó khăn, do đó các hãng sản xuất máy tính nước ngoài cũng sẽ có những chính sách, chiến lược giảm giá bán ra. Máy tính lại là mặt hàng nhập khẩu lớn, nên có thể giá máy ở Việt Nam sẽ giảm trong 2009.

Theo ICTNews

Đọc thêm