Giám đốc Facebook bị bắt ở Brazil vì từ chối cung cấp thông tin

Các quan chức tòa án tại bang Sergipe xác nhận rằng đã ra lệnh tống giam Phó Chủ tịch Facebook khu vực Mỹ Latinh Diego Dzodan. Cảnh sát cho biết, ông bị bắt giữ để thẩm vấn.

Facebook cho rằng hành động bắt giữ này "là một biện pháp cực đoan và bất công", khi các mạng xã hội, công ty Internet đang phải chịu áp lực từ các chính quyền để theo dõi người dùng, lọc các thông tin. Tuy nhiên, bắt giữ viên chức cao cấp của các mạng xã hội là rất hiếm, vì các công ty thường hợp tác với các chính phủ, đặc biệt ở những nước họ có cơ sở đại diện. 

Trước khi được Facebook mua lại, WhatsApp có ít "va chạm" với các chính quyền ngoài nước Mỹ hơn vì nó không phổ biến toàn cầu như Facebook. WhatsApp được xây dựng tập trung theo luật pháp của Mỹ. Theo các chuyên gia, hiện tại, khi được sở hữu bởi 1 công ty có nguồn lực mạnh toàn cầu, các chính phủ có thể dùng nó để tạo áp lực theo nhiều cách khác. 

Dù chưa rõ chi tiết vụ bắt giữ, các quan chức chính phủ cho biết thẩm phán tại Brazil đã phạt đến 1 triệu reais (250.000USD) để buộc Facebook phải hợp tác điều tra bằng cách cung cấp tin nhắn trên WhatsApp. Nhưng điều này hầu như không thể được vì WhasApp dùng công nghệ mã hóa end-to-end để ngăn chặn bị theo dõi trên mạng. 

Apple cũng đang có xung đột với chính phủ Hoa Kỳ vì nguyên do tương tự. Chính phủ Mỹ muốn Apple xây dựng một công cụ để phá khóa iPhone được kẻ tấn công trong vụ nổ súng tại California sử dụng. Apple từ chối đề nghị này, cho rằng đây là 1 tiền lệ nguy hiểm cho bảo mật người dùng. 

Vào tháng 12-2015, 1 thẩm phán đã đình chỉ dịch vụ WhatsApp của Facebook trong vòng 12 giờ sau khi công ty này không tuân thủ yêu cầu tiết lộ thông tin tội phạm. 

 

Đọc thêm