Giải pháp công nghệ ngân hàng hiện đại thời khủng hoảng

Năm đầu tiên tổ chức, hội thảo này chỉ có khoảng hơn 200 đại biểu tham dự, đến năm 2008, số lượng đại biểu tham dự gồm các chuyên gia, các DN cung cấp dịch vụ, các DN khách hàng...đã lên tới gần 1.000 người. "Đỉnh cao" của sự quan tâm của các DN là vào năm 2007 và 2008, hội thảo đã được tổ chức hai lần một năm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo và triển lãm Banking Việt Nam lần thứ 10 sẽ được tổ chức từ 27 - 29/5/2009 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG.

Theo ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Cục trưởng Cục Tin học, Ngân hàng Nhà nước VN, sau 10 kỳ tổ chức, Hội thảo lần này sẽ có nhiều nội dung, vấn đề mới liên quan tới ứng dụng và phát triển công nghệ được bàn thảo kỹ lưỡng, được chia sẻ và phổ biến kinh nghiệm trong quá trình ứng dụng, cũng như cập nhật nhiều thông tin liên quan đã và đang được ứng dụng trên thế giới.

Vậy sau 9 kỳ tổ chức hội thảo Banking Vietnam, những hiệu quả thực tế từ đây đối với sự nghiệp ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành ngân hàng Việt Nam như thế nào?. Trả lời với báo giới, ông Nguyễn Văn Xuân cho biết, ngoài Banking, ngành ngân hàng Việt Nam còn dựa vào nhiều kênh thông tin nữa để hiện đại hóa, phát triển ngành này. Tùy từng ngân hàng lựa chọn khai thác kênh thông tin cho riêng mình, họ sẽ tiếp nhận, tìm hiểu, nghiên cứu các công nghệ, sản phẩm, giải pháp từ những hội thảo như Banking để lựa chọn giải pháp công nghệ và bước đi phù hợp với mình.

Còn hiệu quả cụ thể như thế nào của 9 kỳ Banking Việt Nam đã qua, ông Xuân cho biết sẽ có buổi đánh giá vào tối ngày 27/5/2009, trong khuôn khổ Hội thảo Banking 2009.

Giải pháp công nghệ ngân hàng hiện đại thời khủng hoảng ảnh 1

Trước những băn khoăn về chuyện hiệu quả thực tế của những công nghệ hiện đại ứng dụng cho ngành ngân hàng, bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho rằng: Công nghệ hiện đại cho ngân hàng không phải là cái xa xôi khó nhìn thấy gì cả, mà nó có thể đo được ngay, đếm được ngay. "Nếu ngân hàng đưa ra được dịch vụ mới gì, thì đó chính là ứng dụng công nghệ mới", bà Hương nói.

Nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phùng Khắc Kế cũng cho rằng, công nghệ hiện đại cho các ngân hàng Việt Nam chính là việc rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng hiện đại trong khu vực và thế giới.

Còn ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc công ty Oracle Việt Nam - trên tư cách một nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho các ngân hàng thì cho rằng, hệ thống ngân hàng Việt Nam thời gian qua đã có những bước tiến nhanh và triển khai thành công nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các ứng dụng công nghệ về hệ thống ngân hàng lõi (core banking) và công nghệ thẻ tín dụng (credit card). Ông Tùng cũng cho rằng, bây giờ là thời điểm các ngân hàng nên quan tâm hơn đến giải pháp về quản lý rủi ro trong hoạt động của mình.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, hội thảo lần này sẽ nhìn nhận lại quãng đường đã đi, đánh giá khách quan về mục tiêu, cách tổ chức, nội dung, chủ đề...và đưa ra định hướng cho những năm tiếp theo, nhằm mục đích tổ chức chuyên nghiệp hơn, bám sát nhu cầu thực tiễn và xu thế phát triển chung của hoạt động ngân hàng.

Hội thảo lần này sẽ đề cập tới hai vấn đề thời sự: Quản lý rủi ro hoạt động trong bối cảnh suy thoái kinh tế và Đầu tư công nghệ và phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại. Trong đó, tập trung chính vào các vấn đề như: những rủi rõ tiềm ẩn về bảo mật, tính ổn định của hệ thống kết nối và mối rủi ro ngày càng lớn về yếu tố con người; Giữ vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng; Tăng cường giám sát hệ thống tài chính ngân hàng; Phát triển các công cụ thanh toán hiện đại...

Bên cạnh các tham luận trình bày là triển lãm giới thiệu, trưng bầy các sản phẩm, giải pháp CNTT cho ngành tài chính ngân hàng. Dự kiến sẽ có khoảng 40 bài tham luận được trình bày và khoảng hơn 2.600 lượt người sẽ tham gia sự kiện.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế lan rộng ra toàn cầu, các quốc gia liên tiếp đưa ra các gói kích thích kinh tế, một phần cứu chữa hệ thống ngân hàng – tài chính khỏi sụp đổ hoặc thông qua hệ thống ngân hàng rót vốn vào khu vực sản xuất và tăng mạnh đầu tư công. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có những biện pháp mạnh mẽ, quyết tâm ngăn chặn suy giảm kinh tế. Kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 6 tỷ USD đã được Chính phủ thông qua.

Trước mắt, kế hoạch chi 17.000 tỷ VND để thực hiện mục tiêu trên đang được triển khai. Toàn hệ thống ngân hàng đã tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất trị giá 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn ngân hàng với chi phí hợp lý, tạo động lực cho hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng mở rộng hoạt động huy động vốn và cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm