Gia đình vợ của “ông chủ” Facebook đã từng sống ở Việt Nam

Ngay sau khi đám cưới giữa Priscilla Chan và Mark Zuckerberg diễn ra, cả thế giới ngưỡng mộ và chúc phúc cho mối tình đẹp kéo dài 9 năm giữa cặp đôi này. Đồng thời, giới truyền thông khắp nơi cố gắng lùng sục để tìm thêm những thông tin về cô gái đã “nắm giữ trái tim” nhà sáng lập Facebook.

Việc cô gái nhập cư trở thành vợ của tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới trở thành một hình ảnh tiêu biểu cho “giấc mơ Mỹ” mà không ít người nhập cư đang mong muốn trở thành hiện thực.

Dennis Chan, 47 tuổi, cha của PriscillaChan là một người  Trung Quốc, tuy nhiên lại có một thời gian dài sống tại Việt Nam trước khi chuyển đến Mỹ vào những năm 70 của thế kỷ trước. Dennis Chan cũng đã phải sống trong các trại tị nạn ở Hồng Kông trước khi chính thức đặt chân lên đất Mỹ.

Sau đó, Dennis Chan đã tích góp đủ tiền để mở một nhà hàng Trung Quốc, nơi ông đã phải làm việc quần quật suốt 18 giờ mỗi ngày để mong “giấc mơ Mỹ” sẽ trở thành sự thực với cô con gái đầu lòng của mình, PriscillaChan.

Gia đình vợ của “ông chủ” Facebook đã từng sống ở Việt Nam ảnh 1

Nhà hàng của gia đình Priscilla Chan, nay đã được đổi chủ và đổi sang tên mới khá "Việt Nam": Pho & I (Phở và tôi)
Phần lớn tuổi thơ của Priscilla được nuôi nấng bởi bà của mình, Yvonne, người cũng đã phải làm việc nhiều giờ trong nhà hàng của gia đình ở thành phố Boston. Mặc dù Yvonne không biết nói tiếng Anh, tuy nhiên bà là một người phụ nữ rất trang nghiêm và rõ ràng, bà đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của Prescilla.

Không phụ lòng cha và bà của mình, Priscillađã sớm bộc lộ sự thông minh của mình ngay từ những ngày đầu đi học. Theo học tại trường trung học giành cho tầng lớp lao động ở thành phố Quincy, Priscillađã trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất.

Peter Swanson, 66 tuổi, là giáo viên môn khoa học và tennis của Priscillanhớ lại: “Cô ấy đến gặp tôi trong năm đầu tiên, khi mới 13 tuổi, và hỏi: ‘Em phải làm gì để được vào trường đại học Harvard’”?

“Tôi đã rất choáng váng”, Swanson cho biết thêm. “Trong tất cả các năm giảng dạy của mình, tôi chưa bao giờ thấy có một cô bé 13 tuổi hỏi một câu hỏi như vậy. Tuy nhiên, cô bé cho thấy sự nghiêm túc trong câu hỏi của mình. Tôi đã khuyến khích cô bé tham gia đội tuyển quần vợt bởi vì tôi biết rằng Harvard sẽ yêu cầu cô ấy phải có một lý lịch tốt và hoàn hảo”.

“Priscilla đã học hết sức chăm chỉ và tốt nghiệp đứng đầu lớp. Cô ấy đã tặng tôi một tấm thẻ giảm giá cho cửa hàng của nhà mình như một món quà cám ơn”, Swanson nhớ lại.

Gia đình vợ của “ông chủ” Facebook đã từng sống ở Việt Nam ảnh 2

Priscilla Chan là một trong những học sinh xuất sắc nhất trường
Để thực hiện giấc mơ Harvard của mình, Priscilla Chan đã làm tất cả mọi thứ để có được một lý lịch hoàn hảo. Priscilla đã tham gia câu lạc bộ quần vợt, mặc dù cô không phải là một vận động viên xuất sắc, tuy nhiên Priscilla rất chăm chỉ trong tập luyện. Khi nhận được giấy báo nhập học tại Harvard, Priscilla đã tươi cười và nói với Swanson: “Thấy chưa, em đã nói là em sẽ được vào Harvard”.

Swanson đã được Priscilla mời đến thăm mình tại tư gia của Zuckerberg ở Palo Alto (California) vào năm ngoái, khi 2 người vẫn chỉ là người tình của nhau. Swanson cho biết, tại đây, Mark Zuckerberg đã cho thấy sự tự hào về người vợ của mình với câu nói: “Đằng sau mỗi người đàn ông vĩ đại luôn có một người phụ nữ vĩ đại”.

“Nhiều người cho rằng Priscilla đã may mắn vì cưới được Mark Zuckerberg, tuy nhiên, bản thân Mark cũng đã may mắn vì cưới được Priscilla. Priscilla là một câu chuyện tiêu biểu về ‘giấc mơ Mỹ’. Cha mẹ cô tìm đến Mỹ với hy vọng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, và giờ đây, cô đã đạt được điều không thể tốt đẹp hơn”, Swanson chia sẻ.

Gia đình vợ của “ông chủ” Facebook đã từng sống ở Việt Nam ảnh 3

Căn biệt thự giá 7 triệu USD, nhà riêng của Mark Zuckerberg, nơi cặp vợ chồng trẻ này sống cạnh nhau sau lễ cưới
Mặc dù được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng dường như Priscilla Chan vẫn không quên đi nguồn gốc châu Á của mình. Cô và người chồng mới cưới Mark Zuckerberg vẫn thường xuyên có những chuyến du lịch đến châu Á như một cách “tìm về nguồn cội”.

Mới đây nhất, cặp đôi này đã có chuyến ghé thăm Trung Quốc vào tháng tháng 3, còn trước đó, Priscilla và Mark cũng đã đón Giáng sinh và năm mới tại Việt Nam.

“Cô ấy biết cô ấy là ai và cô ấy muốn gì. Cô ấy và Mark đều muốn thay đổi thế giới, và họ đang có trong tay những điều kiện để thực hiện điều đó”, Swanson nhận xét. “Priscilla đang muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, và cô ấy đang gợi ý Mark thêm tính năng trên Facebook để người dân có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn của chính phủ thông qua mạng xã hội này”.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm