Game online - Chờ một quy chế quản lý mới

Game online - Chờ một quy chế quản lý mới ảnh 1

Doanh nghiệp game “lao đao”

Mặc dù lãnh đạo các doanh nghiệp game vẫn không đưa ra bình luận gì về việc bị ảnh hưởng từ các quyết định của cơ quan chức năng đến game mình đang phát hành, nhưng thông tin từ nhân viên của các doanh nghiệp game cho thấy, ngành game thiệt hại không nhỏ.

Cụ thể, ngay khi Sở TT&TT TP.HCM quyết định chặn Đột Kích của VTC Game, nhân viên làm cho công ty này cũng bị ảnh hưởng theo. Ai cũng biết Đột Kích là game chủ lực của nhà phát hành này, lợi nhuận nó mang về là rất lớn (lên tới hàng chục tỷ đồng). Khi bị cơ quan chức năng đưa ra quyết định trên, các nhân viên đang làm việc tại công ty này cho biết, tiền lương của họ đã bị giảm từ 18% - 20%. Ngoài ra, một bộ phận lớn nhân viên của công ty cũng lâm vào tình trạng chờ việc, thậm chí một số cũng đã quyết định nghỉ làm game để tìm công việc khác.

Những game mới ra cũng bị ảnh hưởng và thiệt hại, rất nhiều game không thể phát triển được, nguyên nhân chính là không được quảng bá để thu hút người chơi. Chẳng hạn như game Thần Võ của FPT Online, sau 3 tháng ra mắt game thủ hiện đang lâm vào tình trạng “sống dở, chết dở” vì những giải pháp tình thế.

Game mới bị ảnh hưởng, những game chủ lực của các doanh nghiệp cũng cùng chung số phận. Tây Du Ký, Thiên Long Bát Bộ, của FPT Online; Kiếm Thế, Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG; Tam Quốc Chí của Asiasoft… đều là những game thu lợi nhuận về rất cao cho các doanh nghiệp, thế nhưng tất cả cũng rơi vào hoàn cảnh như ngồi trên đống lửa vì đang bị cơ quan chức năng “soi” và bắt phân loại, hạn chế các hành vi bạo lực, lược bỏ các tính năng đối kháng, những tính năng được xem là hấp dẫn trong game… Người chơi cũng không dám mạo hiểm đầu tư vào game trong thời điểm quy chế chưa rõ ràng như hiện nay.

Hi vọng và chờ đợi vào quy chế mới

Quy chế quản lý game online mới là điều mà cả ngành game đang hi vọng và chờ đợi trong thời điểm hiện nay. Bởi có nó, những giải pháp tình thế của các cơ quan chức năng như Bộ TT&TT, các Sở TT&TT ở địa phương sẽ có nhiều thay đổi. Doanh nghiệp kinh doanh game sẽ dễ thở hơn so với tình trạng việc quản lý theo kiểu không rõ ràng như bây giờ.

Thế nhưng, bao giờ quy chế mới ra đời đang là một dấu hỏi lớn. Trong nhiều cuộc họp bàn về game online, đại diện Bộ TT&TT cho biết, quy chế quản lý game online mới đáng lẽ đã ban hành trong tháng 8/2010, nhưng vì có đưa thêm phần game offline vào để quản lý nên trong tháng 9/2010 mới có thể ban hành được. Nhưng đến nay, đã bước sang tháng 10/2010 mà vẫn chưa thấy một cái hẹn chính xác về ngày ra mắt của quy chế này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp game vẫn liên tục gặp khó khăn với những quy định của các cơ quan chức năng đưa ra. Mới đây nhất, Sở TT&TT TPHCM đã có công văn yêu cầu VNG không được bán thẻ để kinh doanh vật phẩm ảo có giá trị trong tất cả các game của mình. Đây có thể xem là một quyết định đúng nếu áp dụng theo Thông tư 60 về quản lý trò chơi trực tuyến đang có hiệu lực. Tuy nhiên, Thông tư 60 đã không còn theo kịp sự phát triển của game online và quy định về cấm kinh doanh vật phẩm trong game cũng không còn phù hợp.

Được biết quy chế mới đã có điều chỉnh về vấn đề này, có điều nó vẫn chưa được ban hành nên vô tình kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp game.

Nhiều nhân viên làm việc ở các công ty game cho biết, doanh số các game đã giảm đi rất nhiều và hầu hết đang làm việc trong tình trạng đầy thấp thỏm. Không biết tương lai có còn trụ nổi với nghề hay không.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm