“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị

Sự ra đời của Google được xem là một trong những bước ngoặc quan trọng nhất trong lịch sử Internet. Hầu như tất cả mọi người trong chúng ta, không ai không sử dụng đến công cụ tìm kiếm của Google hay một dịch vụ nào đó của Google ít nhất một lần trong ngày.
Ngày 4/9/1998, Larry Page và Sergey Brin, khi đó là 2 nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường đại học Stanford (Mỹ) đã cùng nhau lập ra công ty Google Inc, công ty công nghệ mà sự ra đời của nó đã làm thay đổi cả lịch sử Internet. Ban đầu, Google chỉ là một dự án nghiên cứu của Page và Brin trong quá trình theo học.
Mặc dù được thành lập vào ngày 4/9, còn tên miền Google.com được đăng ký vào ngày 15/9/1998, tuy nhiên, Google thường chọn ngày 27/9 làm ngày kỷ niệm sinh nhật của mình.
Mặc dù là công cụ được hàng tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới biết đến, tuy nhiên có những sự thật thú vị đằng sau Google mà không phải ai cũng biết hay từng nghe nhắc đến. Dưới đây là một vài bí mật thú vị về Google mà có thể bạn chưa biết.
- Cũng giống như nhiều hãng công nghệ lớn khác như Microsoft hay Apple, Google cũng được ra đời bên trong một gara ô tô.

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị ảnh 1

Sergey Brin (phải) và Larry Page bên trong gara nơi thành lập Google
- Tên sơ khai của Google là BackRub: Trong giai đoạn từ năm 1996 đến 1997, Sergey Brin và Larry Page xây dựng một công cụ tìm kiếm với tên gọi BackRub. Sau đó, dự án này đã được mở rộng thành Google của ngày nay.
Tên gọi Google là 1 cách chơi chữ cho từ “gooogol”, với ý nghĩa của số 1 kèm theo 100 số 0 đằng sau, với hàm ý nhiệm vụ của họ để tạo nên 1 số lượng vô hạn các nguồn tài nguyên trên trang web của mình. Và thực sự họ đã làm được.
- Trên thực tế, ban đầu Sergey Brin và Larry Page dự định đặt tên gọi “Googol” cho công cụ tìm kiếm của mình. Tuy nhiên các nhà đầu tư trong khi điền séc để đầu tư vào công ty này đã điều sai tên thành “Google”. Và cái tên này tồn tại cho đến ngày nay.
- Cả Larry Page lẫn Sergey Brin đều không giỏi trong việc sử dụng ngôn ngữ lập trình web HTML, do vậy, trang chủ của đầu tiên của Google khá sơ sài. Một điều khá thú vị là hiện tại, trang chủ của Google vẫn đang còn ghi nhận sự tồn tại của 23 lỗi về mã lập trình.

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị ảnh 2

Trang chủ của Google, trang web lớn nhất thế giới, vẫn ẩn chứa 23 lỗi về lập trình
- Chỉ 1% số người sử dụng tiến hành tìm kiếm kết quả bằng cách bấm vào nút ‘I’m Feeling Lucky’. Đây là nút bấm mà người dùng “thử vận may” để truy cập thẳng vào trang web đầu tiên có trong kết quả tìm kiếm thay vì hiển thị danh sách kết quả khi tìm kiếm. Tuy nhiên, thậm chí nhiều người dùng còn không biết đến chức năng này của Google.
- 2 nhà đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page đã xây dựng chiếc máy chủ đầu tiên cho Google và chứa nó trong một chiếc hộp máy tính được lắp ghép từ trò chơi Lego. Trước đó trong thời còn là học sinh phổ thông, Larry Page cũng đã từng sử dụng Lego để lắp ráp nên một chiếc máy in phun.

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị ảnh 3

Chiếc máy chủ ráp từ Lego của Google
- Trong khi các trang web trên thế giới đều mong muốn người dùng ghé thăm trang web của mình càng lâu càng tốt thì Google có lẽ là trang web duy nhất mong muốn rút ngắn thời gian người dùng ghé thăm trang web của mình. Google đã liên tục cải tiến công nghệ và tính năng để giúp tăng tốc độ tìm kiếm trên Google.com để giúp người dùng chuyển đến trang web cần tìm kiếm một cách nhanh chóng nhất.
- Kể từ năm 2010, trung bình mỗi tuần Google thâu tóm một công ty. Trong số các công ty đã được Google thâu tóm thành công nhất có thể kể đến Youtube và Android. “Bom tấn” lớn nhất chính là thương vụ thâu tóm bộ phận di động của Motorola với giá lên đến hơn 12 tỷ USD, tuy nhiên cho đến nay thương vụ này chưa thực sự phát huy hiệu quả.
- Hiện Google được đánh giá là một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất và được xem công ty có nhiều công nghệ mang tính cách mạng nhất, vượt qua cả Apple. Trong số các dự án Google đang phát triển có những dự án mang tính tương lai, chẳng hạn như kính thông minh Google Glass, dự án xe tự lái hay dự án phủ sóng wifi trên toàn cầu bằng khinh khí cầu…
Nhìn chung, sau 15 năm tồn tại và phát triển, Google giờ đây không chỉ là công tụ tìm kiếm như mục đích ra đời ban đầu, Google đang trở nên ngày càng lớn mạnh với nhiều dịch vụ, công cụ và sản phẩm hơn… mà hàng tỷ người trên thế giới đang sử dụng như Gmail, nền tảng di động Android hay trình duyệt web Chrome…
Chơi game trên trang chủ Google nhân dịp sinh nhật công ty
Google thường có thói quen trưng những logo đặc biệt trên trang chủ của hãng mỗi khi có một sự kiện lớn nào đó xảy ra, và dĩ nhiên Google khó bỏ qua sự kiện 15 năm ngày thành lập công ty.
Hiện tại, khi truy cập vào trang chủ của Google, người dùng có thể tham gia trò chơi “bịt mắt đập kẹo” thú vị, với thiết kế ngộ nghĩnh và độc đáo. Bạn có thể nhấn phím space (phím dài) hoặc kích chuột để cố gắng đập vào ngôi sao và rơi ra càng nhiều kẹo càng tốt.

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị ảnh 4

Quả nhiên Google luôn có những cách độc đáo và thú vị để làm bất ngờ người dùng của mình.
Khám phá Google với giao diện từ năm 1998
Bên cạnh logo đặc biệt chào mừng ngày sinh nhật kể trên, Google cũng cho phép người dùng khôi phục giao diện trang web tìm kiếm của hãng trở về giao diện nguyên sơ từ năm 1998. Theo đó, người dùng chỉ việc gõ từ khóa tìm kiếm “Google in 1998”, lập tức giao diện của Google sẽ được đưa về giao diện sơ khai như khi mới ra đời vào năm 1998.

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị ảnh 5

Chức năng này sẽ giúp người dùng biết được bộ mặt sơ khai của “gã khổng lồ” Google đã từng như thế nào.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm