Foxconn tính sử dụng robot thay cho công nhân

Theo Tân Hoa Xã, Terry Gou, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Foxconn đã tuyên bố trước công nhân nhà máy rằng động thái trên được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả công việc và cắt giảm chi phí lao động.

Robot sẽ được sử dụng để làm các công việc đơn giản và thông thường như phun thuốc, hàn và lắp ráp, vốn đang được các công nhân đảm nhận.

Foxconn hiện đang có 10.000 robot và số lượng này sẽ được tăng lên đến 300.000 robot vào năm tới. Trong vòng 3 năm, Foxconn đặt mục tiêu đưa 1 triệu robot vào làm việc.

Foxconn tính sử dụng robot thay cho công nhân ảnh 1

Foxconn đang tìm cách giải quyết "vấn nạn" công nhân tự tử vì làm việc quá sức.
Foxconn đang sử dụng khoảng 1,2 triệu lao động. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu công nhân bị thay thế bởi đội ngũ robot.

Ít nhất 16 công nhân làm việc tại nhà máy của Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã tự tìm đến cái chết kể từ hồi đầu năm 2010 cho đến nay. Nhà máy này sử dụng hàng trăm ngàn công nhân. Ba công nhân khác đã cố tự tử tại một nhà máy khác. Theo AP, hầu hết các công nhân đều tự sát bằng cách nhảy xuống từ các tòa nhà.

Nhằm ngăn chặn vấn nạn tự tử của công nhân và đối phó trước làn sóng chỉ trích của công luận, Foxconn đã giăng lưới bảo vệ nhằm ngăn cản công nhân nhảy xuống. Ngoài ra, Foxconn cũng tuyên bố sẽ tăng lương tới 20% cho một số công nhân.

Tập đoàn kỹ nghệ Hồng Hải, công ty mẹ của Foxconn đã bị chỉ trích vì ép công nhân làm việc nhiều giờ đồng hồ liền với đồng lương rẻ mạt dưới điều kiện làm việc cực kỳ căng thẳng.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Cnet/Xinhuanet)

Đọc thêm