FBI công bố tài liệu "khoảng tối" về Steve Jobs

FBI công bố tài liệu "khoảng tối" về Steve Jobs ảnh 1

Steve Jobs và vợ chính thức Laurene Powell - Ảnh: onsugar.com

Những hồ sơ nói trên, buộc phải công khai theo quy định của đạo luật về tự do thông tin, được thu thập phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến quyết định bổ nhiệm Jobs vào Hội đồng tư vấn về xuất khẩu của tổng thống Mỹ, dưới thời tổng thống George H.W. Bush.

Sau đó, ông Jobs được bổ nhiệm vào ngày 24-5-1990 và làm việc tới cuối nhiệm kỳ của tổng thống Bush cha vào tháng 1-1993.

Đồng thời, các tài liệu trong hồ sơ cũng bao gồm những cuộc thẩm vấn liên quan đến một vụ đe dọa đánh bom trụ sở của hãng Apple vào năm 1985. Những cuộc thẩm vấn này được tiến hành với Jobs và một số người có quen biết ông.

Trong khi nhiều người được FBI hỏi mô tả tích cực về Jobs, một số người nói ông không phải lúc nào cũng trung thực. Một người được hỏi đã nói với FBI rằng Jobs thậm chí “có những phẩm chất để leo cao”. “Sự trung thực và trong sáng không phải là những phẩm chất cần thiết để nắm giữ một vị trí như thế”, một người nêu quan điểm trong hồ sơ.

Về việc Jobs từng sử dụng ma túy, như trong cuốn sách bán chạy của tác giả Walter Isacsson về ông, hồ sơ cũng có điểm qua.

“Trong giai đoạn những năm 1960 và đầu 1970, ông Jobs có thể đã thử dùng ma túy bất hợp pháp, điều phổ biến ở thế hệ đó”, một người mà tên trong tài liệu được bôi đen, nói.

Ông Jobs còn được coi là một người nổi loạn chống lại văn hóa doanh nghiệp của thời bấy giờ. Ông là người hâm mộ lớn của Bob Dylan, người yêu của nữ ca sĩ nhạc dân ca Joan Baez. Baez và Jobs sau này cũng được cho là có quan hệ tình cảm trong một thời gian ngắn.

Tài liệu của FBI cũng phỏng vấn một số người nói Jobs ban đầu “không ủng hộ” Chris Ann Brennan, mẹ của con gái ngoài giá thú của ông, Lisa. Jobs có quan hệ tình cảm với Brennan và sinh Lisa Brennan-Jobs vào năm 1978. Ông phủ nhận vai trò làm cha trong nhiều năm nhưng sau đó thừa nhận Lisa là con gái mình. Nhiều người cho rằng Jobs đã đặt tên sản phẩm máy tính Apple Lisa theo tên cô. Đó là dòng sản phẩm của Apple trước Macintosh.

Jobs kết hôn chính thức với Laurene Powell năm 1991 và có ba người con là Reed, Erin và Eve. Ông qua đời tháng 10-2011 vì bệnh ung thư. Hãng Apple không bình luận gì về những thông tin mà FBI công bố.

Theo Hải Minh (TTO)

Đọc thêm