Facebook – “Trùm” mất thời gian

Theo nghiên cứu và khảo sát mới nhất của hãng Nielsen, trong tháng 7 vừa qua, trung bình một người dùng Facebook đã tốn 5 giờ 12 phút cho các hoạt động trên mạng xã hội này. Cách đây một năm, lượng thời gian trung bình này chỉ là 1 giờ 30 phút.

Đối thủ đứng sau Facebook trong danh sách này là Yahoo với khoảng 3 giờ 23 phút, tiếp theo đó là AOL (2 giờ 36 phút), Fox Interactive (2 giờ 19 phút), MSN (2 giờ 8 phút).

Kết quả này cũng cho thấy quan điểm cho rằng thời của các web portal đã hết là hoàn toàn sai lầm.

Lý giải cho sự tăng trưởng khủng khiếp này, Nielsen cho rằng đó là kết quả của hiệu ứng mạng lưới. Khi số lượng người dùng Facebook ngày càng tăng lên, lượng thời gian để “kết nối” với người khác, để chơi game với nhau, bình luận vào “nhà” nhau… ngày càng nhiều lên.

"Vài năm trước đây, khoảng một nửa số người dùng của chúng tôi đăng nhập vào Facebook hàng ngày và khi lượng thành viên đã tăng lên thành 250 triệu, tỷ lệ đó vẫn không đổi”, Mike Murphy, Phó giám đốc kinh doanh toàn cầu của Facebook cho biết.

Nhưng đó cũng chính là lý do khiến Facebook trở thành địa chỉ ưa thích của các nhà quảng cáo. Tính đến tháng 7/2009, 83 trong tổng số 100 hãng quảng cáo hàng đầu nước Mỹ đã hiện diện trên Facebook.

Lượng thời gian trung bình mỗi người dùng tiêu tốn vào dịch vụ hiện đã trở thành một tiêu chí cạnh tranh sống còn của các dịch vụ hàng đầu khi mà lượng người dùng đã lớn đến mức khó có thể phát triển đột biến hơn nữa.

Hiện, Facebook đang là dịch vụ web có lượng người dùng lớn thứ 4 thế giới sau Google, Yahoo và MSN/Windows Live của Microsoft.

Nhưng theo Nielsen, người dùng Facebook chỉ mất nhiều thời gian cho việc comment (viết bình luận). Trong danh sách 20 website tốn thời gian nhất thế giới, Facebook chỉ được xếp thứ 8 và thua xa vị trí số 1 là Blizzard Entertainment với thời gian trung bình 24 giờ.

Với Nielsen, Facebook cũng không nên quá tự hào với chỉ số này vì có những dịch vụ lại không khuyến khích người dùng “lang thang” trên đó và cố gắng phấn đấu theo tiêu chí càng nhanh càng tốt như dịch vụ tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing…

Theo bà Marisa Mayer – Phó giám đốc Google, chỉ cần thời gian tải trang của Google tăng thêm 400 mili giây họ sẽ mất khoảng 1% tổng lượng lệnh tìm kiếm trong tháng đó.

Theo ICTnews (AdAge)

Đọc thêm