Facebook ra “quy tắc 10 giây”

Facebook ra “quy tắc 10 giây” ảnh 1

Cách đây tám tháng, Facebook ra các ứng dụng Frictionless, cho phép người dùng ủy quyền một lần cho ứng dụng, sau đó ứng dụng sẽ tự động công bố các hoạt động nhất định của họ lên Facebook. Tuy nhiên, thay vì thiết lập các yêu cầu mạnh mẽ để kiểm soát quyền riêng tư người dùng, Facebook chỉ đơn thuần khuyên các nhà phát triển nên tuân theo một số phương thức lập trình ứng dụng. Trong khi đó, nhiều nhà phát triển chỉ quan tâm đến việc tối đa lưu lượng truy cập và số lượng người dùng, mà ít quan tâm tới chất lượng trải nghiệm Facebook.

Để chống lại nạn spam, Facebook đã có biện pháp cứng rắn hơn, thay vì chỉ trông chờ vào ý thức của các nhà phát triển. "Quy tắc 10 giây" quy định “các hoạt động đọc nội dung và xem video của người dùng chỉ được công bố sau khi người dùng theo dõi nội dung đó trong vòng 10 giây trở lên. Đối với một đoạn video ngắn hơn 10 giây, người xem sẽ phải xem hết video đó”.

Các ứng dụng video hiện nay cũng phải hiển thị thông báo là chúng sẽ tự động chia sẻ video bạn xem trên Facebook, đồng thời cho phép người dùng lựa chọn không tham gia trang web chứa video được xem. Những quy tắc này có thể giảm số lượng người dùng của các ứng dụng như Viddy và Socialcam.

Facebook nhận thấy cần phải giảm thiểu sự lây lan của các nội dung chất lượng thấp. Hiện nay, đối với các ứng dụng video, Facebook yêu cầu các nhà phát triển phải “cung cấp cho người dùng khả năng xóa đi bất kỳ video được công bố trên Facebook, và phải đưa lựa chọn này vào trang web lưu trữ nội dung video”, cũng như “phải cung cấp cho người dùng một thông báo bằng văn bản rõ ràng, liền mạch là các hoạt động xem của họ sẽ được công bố trên Facebook”.

Ngoài các thay đổi về chính sách, Facebook cũng thay đổi cách hiển thị các nội dung tự động chia sẻ. Ví dụ, thiết kế Trending Articles làm nổi bật những bài báo đặc sắc, hấp dẫn được đông đảo bạn bè của người dùng đọc trong mục News Feeds.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / TechCrunch)

Đọc thêm